Cuối chu kỳ rồi mà trứng vẫn chưa rụng?
Em chào bác sĩ ạ!
Em có gia đình được gần 4 tháng rồi ạ. Em có kinh ngày 8-3 và hôm 4-4 vừa rồi công ty em có đợt khám sức khoẻ và có siêu âm cho em. Bác sĩ có nói là trứng em chưa rụng và hơi nhỏ là sao vậy bác sĩ? Thường thì trứng rụng giữa chu kì kinh nguyệt chứ em thì còn vài ngày nữa là có lại rồi mà trứng vẫn chưa rụng là sao ạ?
Em cảm ơn bác!

Chào em,
Bình thường chu kỳ kinh nguyệt có đều không? Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn nang và giai đoạn hoàng thể. Trong giai đoạn nang trứng, khi phát triển ở bậc ba được coi là nang trứng trưởng thành và rụng trứng. Ở những người bình thường, đầu chu kỳ kinh thì nang trứng chỉ nhỏ tấm 4 – 5mm chưa nhìn thấy được qua hình ảnh siêu âm. Vào ngày thứ 7 – 8 của chu kỳ, trên hình ảnh siêu âm có thể thấy nang trứng có kích thước khoảng 10 – 12mm, trung bình mỗi ngày nang noãn sẽ phát triển 2mm. Đến giữa kỳ kinh, một nang trứng đủ lớn để rụng, chỉ có một hoặc hai nang trứng trong các chu kỳ sẽ trưởng thành để rụng. Khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ, nang trứng đạt được kích thước từ 17 – 18mm, gọi là nang trưởng thành và chuẩn bị rụng xuống gọi là rụng trứng. Sau khi trứng vỡ và phóng noãn thì phần còn lại của nang trứng được gọi là hoàng thể, về cuối chu kỳ kinh hoàng thể này thoái triển thành bạch thể.
Với những người có chu kỳ kinh đều từ 28-32 ngày thì có đến 70% số đó có chu kỳ phát triển nang trứng như trên. Tuy nhiên với những người có chu kỳ kinh không đều, hoặc với số còn lại thì sự rụng trứng lại có thể rơi vào những ngày đầu hoặc cuối những chu kỳ kinh. Có thể trong chu kỳ này, khả năng trứng của em sẽ rụng vào những ngày cuối chu kỳ, và pha hoàng thể bị ngắn lại nếu chu kỳ mới của em diễn ra đúng như bình thường khoảng 28-32 ngày. Hoặc cũng có thể trong chu kỳ này, trứng của em không rụng và chu kỳ vẫn diễn ra 1 cách bình thường.
Việc trứng rụng vào thời điểm nào phụ thuộc vào sự phát triển của nang trứng và các tuyến nội tiết trong cơ thể sản xuất ra. Việc để nói tại sao đến cuối chu kỳ rồi mà trứng vẫn chưa rụng thì khó có thể đưa cho em 1 câu trả lời chính xác được. Để đánh giá sự phả triển của nang trứng và thời điểm trứng rụng, giúp theo dõi có vấn đề bất thường hay không thì em có thể theo dõi sự phát triển của nang trứng sang chu kỳ sau em nhé.
Chúc em sức khỏe!