Đã cắt một bên thùy tuyến giáp mà có thai liệu có giữ đươc không?
Thưa bác sĩ em đã sinh mổ 2 lần 2011 và 3013 và từng phẫu thuật cắt thùy trái tuyến giáp năm 2015. Em uống hocmoom tuyết giáp bổ sung 2 năm thì bác sĩ cho ngưng uống. Hiện nay em bị vỡ kế hoạch có thai được 4 tuần. Bác sĩ tư vấn giúp em xem có thể giữ thai được hay ko và em ở đồng nai thì nên khám ở đâu ạ. Em rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Chào em!
Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể, nó sản xuất ra các hormon tuyến giáp T3 và T4 có vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của con người. Hormon tuyến giáp tham gia vào hầu hết các quá trình chuyển hóa và quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể. Hormon tuyến giáp làm tăng quá trình trao đổi chất ở các loại mô, tế bào trong cơ thể, làm tăng tổng hợp protein, tăng vận chuyển ion qua màng tế bào, tác động đến các hệ thống enzym trong tế bào. Các hormon tuyến giáp tác động tới quá trình chuyển hóa của cả glucid, lipid và protid, ảnh hưởng tới trao đổi vitamin, tốc độ trao đổi chất, ảnh hưởng tới một loạt các hệ thống cơ quan: Tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, chức năng sinh dục, chức năng cơ…
Trường hợp của em sau mổ cắt một phần tuyến giáp nếu có thai thì hoàn toàn có thể giữ thai em nhé. Tuy nhiên khi đi làm xét nghiệm cần làm thêm xét nghiệm hormon tuyến giáp để xem phần tuyến giáp để lại có tiết đủ hormon theo nhu cầu của mẹ và thai nhi không, nếu thiếu thì phải bù thêm để không ảnh hưởng đến mẹ và đặc biệt là thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì trong 3 tháng đầu thai nhi chưa có tuyến giáp của riêng mình, phải phụ thuộc hoàn toàn vào hormon giáp mà mẹ uống để phát triển các bộ phận cơ thể.
Hiện tại, em nên điều chỉnh chế độ ăn. Nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C để chữa lành vết thương, ăn thực phẩm giàu kẽm vì kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành các vết thương và hoạt động của hệ miễn dịch. Các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như thịt gà, thịt bò và thịt lợn là những nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt cũng chứa rất nhiều kẽm. Em có thể tới các bệnh viện sản phụ khoa tuyến tỉnh để được thăm khám và điều trị.
Chúc em thai kỳ khỏe mạnh!