Đa nang buồng trứng có gây vô sinh không?
Chào chương trình. Em bị đa nang buồng trứng thì có bị vô sinh không ạ? Em đang rất lo lắng về sức khỏe sinh sản của mình ạ.

Chào em.
Buồng trứng đa nang là hiện tượng gia tăng bất thường về nồng độ androgen (hormone nam giới) trong cơ thế nữ giới, androgen sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, số lượng trứng có thể nhiều, nhưng trứng không thể trưởng thành và không chín được, không có hiện tượng rụng trứng. Khi bị đa nang buồng trứng có các dấu hiệu như kinh không đều, không có kinh, lông rậm, béo phì, ngực kém phát triển….
Buồng trứng đa nang thì chưa thể điều trị được hoàn toàn, mà chỉ điều trị được triệu chứng của bệnh. Đa nang buồng trứng cũng là 1 trong số nguyên nhân gây tình trạng vô sinh hiếm muộn. Nếu em chưa muốn sinh con, có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng của hội chứng này như kinh nguyệt không đều, rậm lông. Nếu em có nhu cầu sinh con thì bác sỹ sẽ cho dùng các loại thuốc kích thích phóng noãn, phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc mổ nội soi đốt điểm, chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn, thụ tinh trong ống nghiệm.
Không biết em năm nay bao nhiêu tuổi, hiện tượng đa nang buồng trứng cảu em như thế nào? Đa nang buống trứng không hẳn đã vô sinh, nếu điều trị đúng cách thì vẫn có con được em nhé. Nếu em có nhu cầu sinh con nên đi khám và điều trị sớm để hạn chế thấp nhất đến khả năng sinh sản sau này.
Chúc em may mắn!