Đã "yêu" thì có tiêm phòng HPV được không?
Cháu chào bác sỹ.Cháu có 1 câu hỏi muốn bác sỹ giải đáp giúp cháu ạ.
Năm nay cháu 22 tuổi. Cháu và bạn trai cháu chỉ quan hệ bên ngoài,bạn trai cháu chỉ dùng tay cho vào âm đạo của cháu. Vậy cho cháu hỏi đó có được coi là qhtd Ko ạ. Và cháu muốn tiêm ngừa virus HPV thì có được Ko ạ. Và tiêm ở đâu tại hà nội ạ.Cháu xin cảm ơn

Chào cháu,
Về câu hỏi, cháu quan hệ bên ngoài hay bạn trai cháu dùng tay cho vào âm đạo của cháu thì được coi là quan hệ tình dục không thực sự, vì chưa có sự xâm nhập của dương vật vào âm đạo.
Về câu hỏi, cháu muốn tiêm phòng HPV có được không? Hiện nay, cháu 22 tuổi là độ tuổi có chỉ định tiêm phòng virus HPV. Cháu có thể đến Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hà Nội hoặc các bệnh viện chuyên khoa Phụ sản để được tư vấn tiêm phòng virus HPV. Ở Việt Nam có 2 loại vaccin đó là Gardasil (phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo và âm hộ do nhiễm virus HPV type 6, 11, 16 và 18 được sử dụng cho nữ từ 9 - 26 tuổi) và Cervarix (phòng ngừa ung thư cổ tử cung do virus HPV type 16 và 18 được khuyến cáo sử dụng cho nữ từ 10 - 55 tuổi). Liệu trình tiêm chủng của 2 loại đều bao gồm 3 mũi. Bộ Y tế khuyến cáo việc tiêm vaccin phòng HPV hiệu quả cao nhất khi chưa có quan hệ tình dục tuy nhiên những người quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm để phòng bệnh.
Vì virus HPV có hơn 100 loại gây bệnh, tiêm phòng vaccin có thể đúng cách sẽ phòng tránh được những chủng virus khá phổ biến và tiêm phòng HPV là cách tốt nhất để phòng bệnh ung thư cổ tử cung hiện nay. Nhưng khi cháu lập gia đình và có quan hệ tình dục thì cho dù đã tiêm ngừa thì vẫn cần kiểm soát bằng cách làm xét nghiệm Papsmear (phát hiện ung thư sớm) định kì.
Chúc cháu sức khỏe!