Đang "bị" rồi dùng thuốc tránh thai có "dời" được ngày "đèn đỏ"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đang "bị" rồi dùng thuốc tránh thai có "dời" được ngày "đèn đỏ"?
Chào bác sĩ, em đọc trên mạng em thấy người ta nói dùng thuốc tránh thai sẽ dời ngày đèn đỏ. Thứ 7 này em đi du lịch, mà hôm nay là thứ 5 em đang bị đèn đỏ vào ngày đầu, vậy em dùng thuốc tránh thai ngay hôm nay thì hôm thứ 7 em có bị ra máu không bác sĩ. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của bác sĩ, em xin cảm ơn.

Chào em,
Vào những ngày cuối của chu kỳ lượng Progesteron suy giảm dẫn đến niêm mạc tử cung bị bong ra tạo nên hiện tượng chảy máu kinh nguyệt. Sử dụng thuốc chậm kinh chứa hormone Progesterone sẽ khiến cho niêm mạc tử cung không thể bong ra được, nhờ đó mang lại tác dụng trì hoãn kinh nguyệt. Cơ chế để thuốc chứa Progesteron hoạt động nhằm tác dụng chậm ngày kinh do trong một chu kỳ bình thường thì nửa đầu chu kỳ sẽ chịu tác động của hormone Estrogen nhằm kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung nhưng nửa sau của kỳ kinh lại chịu tác động của một loại hormone mang tên Progesteron. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc chứa hormon progesteron, được dùng vào khoảng 3-4 ngày trước ngày dự kiến có kinh.
Về trường hợp của em, em đang có kinh nguyệt rồi thì không "dời" được ngày đèn đỏ đâu em nhé. Dựa theo cân nặng, chu kỳ kinh nguyệt và những vấn đề sức khỏe khác của em, bác sĩ sẽ kê liều thuốc thích hợp. Và nếu em muốn trì hoãn thời gian có kinh, em phải bắt đầu dùng thuốc khoảng 3-4 ngày trước ngày dự kiến có kinh và tiếp tục uống cho đến ngày em muốn trì hoãn kinh thì mới có tác dụng. Và sau khi ngừng thuốc em có thể có kinh ngay lập tức trong vòng vài giờ, trong một số trường hợp, có thể cần 10-15 ngày để kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên, cần tư vấn bác sĩ phụ khoa trước khi sử dụng thuốc vì những ảnh hưởng sức khỏe của nó và khi ngừng dùng thuốc để tránh biến chứng.
Chúc em sức khỏe.