Đang đặt thuốc điều trị phụ khoa thì lại "hành kinh"...
Thưa bác sĩ,
Em đang bị viêm phụ khoa và bác sĩ có kê đơn thuốc đặt cho về điều trị. Nhưng em mới đặt được 5 ngày thì hành kinh. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nên tiếp tục đặt thuốc nữa hay không ạ? Và nếu ngưng đặt thuốc đợi hết kinh thì đặt lại có được không? Nếu có thì có ảnh hưởng tới kết quả điều trị không ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với vì em đang không biết phải làm gì.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thông thường, khi đang đặt thuốc điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thì em sẽ cần phải ngưng ngay việc đặt thuốc lại. Bởi vào những ngày có kinh nguyệt, cổ tử cung sẽ giãn ra để kinh nguyệt và niêm mạc tử cung bong tróc được đào thải ra bên ngoài theo đường âm đ.ạ.o. Nếu như trong những ngày này em đặt thuốc sẽ tạo thành vật gây cản trở một phần máu kinh thoát ra bên ngoài. Máu kinh lại là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây nhiễm trùng ở vùng âm đ.ạ.o cũng như cổ tử cung. Hơn nữa, khi này thuốc đặt vào âm đ.ạ.o cũng sẽ bị trôi ra ngoài theo máu kinh nên tác dụng của thuốc cũng bị giảm đi đáng kể.
Với tình huống hiện giờ của em, thì em nên tạm ngưng lại việc dùng thuốc đặt âm đ.ạ.o và chờ đến khi sạch kinh hoàn toàn mới đặt lại. Việc làm này sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới việc điều trị bệnh viêm phụ khoa của em, nên em có thể hoàn toàn yên tâm. Lưu ý trong những ngày hành kinh em phải thường xuyên thay băng vệ sinh (sau 4-6 tiếng thay một lần), luôn giữ cho vùng kín khô thoáng và tăng cường bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày để nâng cao hệ miễn dịch nhằm giúp bệnh nhanh chóng được điều trị khỏi thành công. Trong quá trình đặt thuốc viêm nhiễm phụ khoa em nên tránh quan hệ tình d.ụ.c cho đến khi hết hẳn tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, em cũng nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau mỗi lần đi ngoài, lau khô, mặc quần lót dễ thấm hút mồ hôi để hạn chế khả năng tái phát lại của bệnh.
Chúc em mau khỏi bệnh!