Đang điều trị mụn rộp sinh dục có dừng lại được không?
Chào bác sỹ. Em năm nay 24 tuổi. Em bị triệu chứng nổi mụn ở dương vật. Em đi khám ở phòng khám nam khoa thì người ta nói là bị mụn rộp sinh dục. Và đường tiết niệu vị viêm, và trước đó em cũng chưa cắt bao quy đầu. Họ nói là em phải điều trị bằng tia lase để đốt mụn đồng thời phải cắt bao quy đầu.
Em đã điều trị được 6 ngày, mỗi ngày đều thay gạc và truyền dịch. Trong hóa đơn em có thấy chất dịch là gancyclovir. Em thấy tốn nhiều chi phí quá nhưng họ nói vẫn phải điều trị. Em muốn hỏi bác sỹ là bây giờ em có cần phải tới truyền dịch Gancyclovir nữa không ạ. Em rất cần lời khuyên của bác sỹ. Em xin cảm ơn.

Chào em!
Em có hiện tượng bệnh lý là mụn rộp sinh dục, đó là một bệnh do viruts herpes gây nên, lây truyền qua các con đường như quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh dính trên các vật dụng dùng chung,...
Thuốc đặc trị virut này là Ganciclovir (Thuốc chống virus cấu trúc giống aciclovir), do đó trong trường hợp này em đang điều trị đúng hướng, em cần duy trì truyền dịch ganciclovir chứ không được ngừng thuốc giữa chừng sẽ gây kháng thuốc rất nguy hiểm Trường hợp này phòng khám giải thích về bệnh không rõ ràng. Điều trị mụn rộp sinh dục quan trọng nhất là truyền thuốc kháng viruts thôi,còn điều trị bằng phương pháp tia laser thì không thực sự cần thiết. Dùng tia laser đốt trực tiếp lên các mụn rộp sinh dục ở vùng tổn thương. Đây là phương pháp truyền thống nên còn nhiều khuyết điểm như: gây tổn thương xung quanh, tại vị trí đốt dễ bị viêm nhiễm, vết thương phục hồi chậm.Hơn nữa, sử dụng cách đốt mụn rộp sinh dục bằng tia laser, đốt điện, đốt lạnh chỉ có thể loại bỏ tạm thời được bề mặt nốt mụn chứ không thể làm suy yếu và chặn đứng được sự phát triển của virus HSV gây bệnh.
Việc cắt bao quy đầu thì tôi không biết trong trường hợp này em có bị bệnh lý gì không? Nếu bị dài, hẹp bao quy đầu thì mới phải sử dụng biện pháp này, còn nếu dương vật em hoàn toàn lột được bình thường thì không cần cắt. Tuy nhiên nếu đã cắt rồi thì cũng không sao, em nên vệ sinh rửa vết thương, thay băng hàng ngày là được. Hiện tại em nên điều trị khỏi mụn rộp sinh dục và vết thương bao quy đầu sau cắt cho phục hồi hoàn toàn.
Sau đó nếu có viêm đường tiết niệu thì em nên đến các bệnh viện chuyên khoa như Việt Đức, Đại Học Y Hà Nội( ngoài Bắc), trong nam thì em nên đến bệnh viện Bình Dân, Đại học Y dược TP.HCM để xét nghiệm dịch niệu đạo, xác định vi khuẩn và điều trị đúng hướng, tránh đi những phòng khám không uy tín vừa tốn kém, vừa không có hiệu quả điều trị.
Chúc em điều trị kết quả tốt