Đặt thuốc điều trị viêm lộ tuyến rồi có phải " đốt" nữa không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đặt thuốc điều trị viêm lộ tuyến rồi có phải " đốt" nữa không?
Em bị viêm lộ tuyến độ 2, bác sĩ cho đặt thuốc 1 tuần em tái khám thì thấy vùng viêm đỡ đỏ nhưng bác sĩ vẫn khuyên nên đốt. Vậy cho em hỏi đốt xong sẽ như nào ạ? tại em chưa sinh nở sợ sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, và liệu có phương pháp nào tốt hơn không ạ?

Chào bạn!
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là thương tổn lành tính thường gặp ở cổ tử cung do các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung xuất hiện ở mặt ngoài cổ tử cung, tăng tiết dịch. Hiện trong y khoa có nhiều phương pháp điều trị bệnh tùy theo mức độ tổn thương lộ tuyến ở cấp độ 1, 2 và 3. Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là mức tổn thương trung bình, vùng lộ tuyến bị viêm chiếm 50 - 70% diện tích cổ tử cung.
Ngoài những biểu hiện như ở cấp độ 1 là ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, một số bệnh nhân có triệu chứng âm hộ đau rát, ra máu khi quan hệ tình dục... Ở giai đoạn này, bác sĩ phụ khoa sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị hết viêm nhiễm rồi diệt tuyến bằng phương pháp đốt điện, áp lạnh, dao leep...Hiện nay các phương pháp này đều là các phương pháp phổ biến có nhiều ưu điểm và hạn chế riêng.
Trên thực tế hiện nay, khi tiến hành làm các thủ thuật điều trị diệt tuyến đều sẽ có nguy cơ biến chứng để lại sẹo, gây chít hẹp cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên nếu mức độ viêm nhiễm quá nặng, dịch viêm tại cổ tử cung cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng vào bên trong thụ tinh với trứng. Nếu bạn lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng, tay nghề bác sĩ đảm bảo thì các biến chứng để lại sau khi đốt sẽ giảm đi, khả năng sinh sản của bạn vẫn có thể hoạt động tốt.
Trong trường hợp này, bác sĩ cũng đã khuyên bạn đi đốt rồi thì bạn cứ theo chỉ định của bác sĩ mà thực hiện thôi. Sau đốt điện, bạn cần phải giữ vệ sinh vùng kín tốt để tránh nhiễm khuẩn trở lại, kiêng quan hệ tình dục từ 6-8 tuần sau đốt, ăn uống đầy đủ chất, sinh hoạt lành mạnh để vết thương mau lành. Khi tiến hành làm thủ thuật, bạn nên chọn cơ sở khám chữa bệnh an toàn, bác sỹ có chuyên môn để điều trị cho kết quả tốt nhất.
Chúc bạn mau khỏi bệnh!