Đặt vòng xong thấy cục tròn hình thoi gần "cửa mình" là cái gì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đặt vòng xong thấy cục tròn hình thoi gần "cửa mình" là cái gì?
Bác sĩ ơi em đã sinh mổ 1 bé, có lần em kiểm tra trong â.đ thấy 1 cục tròn có lỗ hình thoi cách cửa âm đạo 5 cm. Em mới đặt vòng mấy hôm kiểm tra thì thấy nó xuống cách âm đạo 2 cm vậy em bị làm sao ạ? Cái dây vòng ngay ở ngoài cửa âm đạo có sao không? Em có nên đi tháo vòng không ạ?

Chào em!
Theo những gì em mô tả về cục thịt tròn có lỗ hình thoi xuất hiện gần â.đ thì rất có thể đó là cổ tử cung. Sa tử cung là hiện tượng xảy ra khi tử cung tụt xuống vào trong ống âm đạo, thậm chí ra ngoài âm đạo do cơ sàn chậu và dây chằng căng quá mức, không thể nâng đỡ tử cung. Nguyên nhân có thể do vận động, mang vác nặng sau sinh, phẫu thuật cổ tử cung, chấn thương vùng cơ đáy xương chậu, phụ nữ sau sinh bị táo bón... tùy vào mức độ mà bác sĩ có chỉ định nội khoa hay phẫu thuật.
Khi đặt vòng tránh thai có sợi dây thò ra ngoài cổ tử cung để thuận tiện cho việc thăm khám và tháo vòng dễ dàng, bản chất đó là sợi dây mềm không ảnh hưởng gì cả. Trong trường hợp em bị sa tử cung ra ngoài thì sợi dây có thể sẽ xuất hiện ngoài âm đạo, em không cần phải tháo vòng tránh thai mà nên giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày hoặc nếu thấy vướng víu thì có thể bảo bác sĩ cắt ngắn lại để tránh viễm nhiễm ngược dòng, tránh thụt rửa quá sâu vì môi trường bên ngoài thường không vô khuẩn và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn đi từ ngoài vào bên trong gây viêm nhiễm phụ khoa.
Ngoài ra em nên theo dõi thêm và luyện tập thử bài tập kegel dành cho nữ giới xem tử cung có tự co lại hay không, và nếu không tự co lên thì cần phải đến bệnh viện Phụ sản để bác sĩ thăm khám và can thiệp kịp thời.
Chúc em sức khỏe!