Đau bẹn mỗi khi hành kinh, liệu có phải là dấu hiệu bất thường không ?
Xin chào bác sĩ !
Em có 2 vấn đề xin được bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Mỗi lần đến kỳ kinh là em bị đau nhức ở háng phải ở ngày đầu tiên xuất hiện kinh, chỉ ngày đầu rồi hết, và chỉ đau mỗi khu vực đó rất nhiều, ít đau lưng và đau bụng. Em bị như vậy từ lúc mới bắt đầu có kinh nguyệt đến giờ là 29 tuổi, chu kỳ luôn đều từ 28-31 ngày. Một vấn đề nữa là em thả bầu hơn 6 tháng rồi mà chưa có thai nên em rất lo lắng không biết việc đau háng khi hành kinh có liên quan đến bệnh sinh sản gì không ? Hồi trước em có khám phụ khoa thì siêu âm tử cung tư thế ngã sau, vợ chồng em q.h đều đặn 1 tuần 3, 4 lần và có tính ngày rụng trứng. Đang dịch bệnh covid nên không dám đi bệnh viện khám. Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp em với.
Em xin chân thành cảm ơn !

Chào em !
Trong thời gian hành kinh, tử cung sẽ liên tục co bóp nhằm đẩy hết các phần niêm mạc tử cung đã bị hoại tử ra bên ngoài tạo thành máu kinh. Điều này khiến cho các mạch máu bị siết chặt lại , gây thiếu máu và oxy gây nên những cơn đau bụng kinh cho nữ giới. Triệu chứng cũng như mức độ đau bụng kinh ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung khi nữ giới bị đau bụng kinh sẽ gặp phải các biểu hiện như đau âm ỉ hoặc đau nhói vùng bụng dưới, cơn đau sau đó có thể lan xuống vùng đùi, xương đùi bẹn trong, đau lưng, đầy bụng, ngực căng tức, buồn nôn,... Như vậy, hiện tượng em đau háng ( bẹn) mỗi lần đến kỳ kinh vẫn là dấu hiệu bình thường của một chu kỳ kinh nguyệt.
Phụ nữ có thể có tử cung ngả sau, ngả trước hoặc trung gian, đó là tùy cấu tạo của mỗi người và điều này là bình thường. Thống kê cho thấy có khoảng 25% phụ nữ gặp tình trạng tử cung ngả sau. Do đó, tử cung ngả sau có thể chỉ là hiện tượng tự nhiên, em không cần quá để ý về vấn đề này.
Hiếm muộn được xác định khi hai vợ chồng giao hợp đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai, sau 6 tháng (đối với vợ từ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với vợ dưới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên. Như vậy, vợ chồng em cũng không quá lo lắng về chuyện 6 tháng mà vẫn chưa có con. Thông thường, khả năng có thai của một cặp vợ chồng khỏe mạnh, dưới 30 tuổi và q.h.t.d thường xuyên khoảng 2-3 lần/tuần là 20-25% mỗi tháng, vì vậy các em không cần quá nóng vội trong chuyện này.
Tuy nhiên, nếu như các em muốn biết rõ hơn về sức khỏe sinh sản của mình cũng như nguyên do đâu khiến lâu cho con thì tốt nhất cả hai vợ chồng cùng nên đi thăm khám. Tần suất hiếm muộn nguyên nhân do vợ và chồng là tương đương nhau. Theo số liệu thống kê, nguyên nhân do vợ chiếm 30-40%, do chồng chiếm 30%, do cả vợ và chồng chiếm 15-30% . Do đó, khi thăm khám và chẩn đoán hiếm muộn phải cần thăm khám cả vợ lẫn chồng để tìm hiểu nguyên nhân và từ đó điều trị mới có kết quả.
Chúc em và gia đình sức khỏe !