Đau bụng, mệt mỏi, khó chịu trước kỳ kinh nên điều trị thế nào?
Chào bác sỹ, em là nữ, năm nay em 18 tuổi. Em có vấn đề về kinh nguyệt muốn xin sự tư vấn của bác sỹ ạ. Em có kinh nguyệt từ năm 12 tuổi, kinh nguyệt của em thường đều. Tuy nhiên gần đây mỗi tháng trước ngày có kinh vài ngày em lại có biểu hiện đau bụng, đau đầu, mệt mỏi, bực tức rất khó chịu. Xin bác sỹ tư vấn cho em là em bị bệnh gì và cần điều trị bằng cách nào ạ. Em cảm ơn

Chào em!
Bình thường kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài từ 28-32 ngày,chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu là pha nang noãn, sau đó đến thời kỳ trứng rụng ở giữa chu kỳ, và cuối chu kỳ là giai đoạn hoàng thể. Các giai đoạn này có sự khác nhau là nhờ điều tiết lượng hoocmon sinh dục trong cơ thể, cụ thể là hoocmon buồng trứng- tuyến yên- vùng dưới đồi. Khi lượng hoocmon có sự thay đổi, cũng ảnh hưởng đến cơ thể rất nhiều. Cụ thể trước kỳ kinh cũng có sự thay đổi nồng độ các hoocmon này một cách mạnh mẽ, nên xảy ra các dấu hiệu tiền kinh nguyệt, đau đầu, căng ngực, đau bụng, đau lưng, thay đổi tính nết, chán ăn...Các dấu hiệu này cũng thường khá giống với những triệu chứng của những người có thai giai đoạn đầu, vì cũng do cơ chế hoocmon.
Vì thế có thể nói việc em có các biểu hiện khó chịu như kể trên trước mỗi kỳ kinh là hoàn toàn bình thường em nhé. Đó không phải là dấu hiệu bệnh lý nên cũng không cần điều trị đặc biệt gì. Tuy nhiên nếu em muốn hạn chế các ảnh hưởng khó chịu của những hiện tượng trên đến cơ thể của em cũng như để hạn chế việc nó ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và học tập, em cũng có thể hạn chế bằng việc làm cho cơ thể mình khỏe mạnh hơn, khi đó những ảnh hưởng của dầu hiệu tiền kinh nguyệt cũng sẽ bớt khó chịu. Em nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm, vitamin, ăn cân đối các loại thức ăn, đồng thời nên tập thể dục thường xuyên tăng cường sức khỏe em nhé.
Chúc em mạnh khỏe!