Đau ngực và bụng dưới sau sạch kinh 2 ngày là do đâu gây ra ?
Thưa bác sĩ,
Tháng này kỳ kinh của em đến lệch hơn 1 tuần. Sau khi kỳ kinh 7 ngày hết hoàn toàn thì khoảng 2 ngày sau đó tầm chiều thì cơ thể em ra một ít dịch, huyết đỏ nâu nhạt. Và em có các biểu hiện hành kinh như đau ngực, bụng dưới đau nhẹ. Em đã bị tầm 3 ngày nay. Gần đây em ngủ không ngon giấc và nóng trong người. Em không biết như vậy có gì bất thường và nguy hiểm không ?  Xin bác sĩ giải đáp giúp em?
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Cảm ơn em đã chia sẻ cởi mở những vấn đề mình đang gặp phải về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Trong thư, em có nhắc tới việc sau khi sạch kinh được khoảng 2 ngày thì cơ thể em có ra một ít dịch, huyết đỏ nâu nhạt, thì đây là một dấu hiệu không quá đáng lo ngại. Bởi vì đây là hiện tượng bình thường có thể gặp phải ở hầu hết chị em phụ nữ ở những ngày cuối cùng hoặc sau khi sạch kinh. Đó là do lượng máu còn sót lại trong cơ thể lẫn vào trong khí hư nên lúc xuất ra ngoài, gặp không khí thì lượng khí hư bị đổi màu và có màu nâu. Lượng khí hư màu nâu nhạt sau kì kinh thường kéo dài 1 đến 3 ngày mà thôi.
Ở trường hợp của em, ngoài việc bị ra máu nâu sau 2 ngày sạch kinh có kèm theo các biểu hiện như đau ngực, bụng dưới đau nhẹ thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể em đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố. Các biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết tố thường sẽ là nổi mụn, thường xuyên mất ngủ, đau nhức đầu thường xuyên, cơ thể mệt mỏi, mất tập trung, ra nhiều mồ hôi, rối loạn tiêu hóa...Không rõ trước đó em có qhtd không an toàn hay không? Mặc dù kinh nguyệt là biểu hiện của việc không có thai, nhưng nếu có sự nhầm lẫn giữa ra kinh với ra máu động thai thì cũng là một tình huống hoàn toàn có thể xảy ra.
Nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ giữ vai trò điều hòa, cân bằng trao đổi chất và các chức năng sinh lí của cơ thể. Nhưng khi hormone tiết quá nhiều hoặc quá ít đều dẫn tới tình trạng rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, trong đó chủ yếu là do tâm lý căng thẳng kéo dài, thói quen ăn uống không lành mạnh, lạm dụng thuốc tránh thai, thức khuya, sử dụng mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng không phù hợp... Vì vậy, để khắc phục tình trạng hiện giờ và nâng cao sức khỏe của bản thân, em cần xây dựng cho mình một chế ăn uống lành mạnh,hạn chế tối đa sử dụng thức ăn sẵn, thực phẩm biến đổi gen, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản, ngủ đủ giấc ( 8 giờ mỗi ngày ), dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc và giảm căng thẳng ( nghe nhạc, đọc sách, tập hít thở sâu...), tập thể dục thường xuyên ( đi bộ, yoga...). Nếu có điều kiện tốt nhất em nên đi khám phụ khoa để được làm kiểm tra, xét nghiệm, khi đó sẽ xác định chính xác vấn đề mà em đang gặp phải em nhé.
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc !