Điều trị bệnh lao có làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng?
Cho em hỏi ạ ? Năm nay em 24 tuổi năm 2014 em có bị bệnh lao lực nhưng đã chưa khỏi và nam 2016 em cưới vợ đến giờ tròn 1 năm rồi mà chưa có em bé đi khám thì bác sĩ kết luận là yếu tinh trùng và khó có khả năng sinh em bé tự nhiên Vậy cho em hỏi như thế. Ó phải là do em bị bệnh lao cho nên mới bị yếu tinh trùng không ạ

Chào em!
Lao lực không phải là bệnh, đó là một thuật ngữ chỉ tình trạng lao động quá sức, gắng sức hơn khả năng chịu đựng của cơ thể. Cơ thể bị suy giảm sức khoẻ, mất sức mà không được hồi phục đầy đủ gây ra tình trạng gầy, yếu, suy kiệt và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Còn bệnh lao là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn lao gây ra.Dù em có là người sức khỏe tốt hay không,nếu em có tiếp xúc với người bệnh lao thì em có nguy cơ lây nhiễm và khi vi khuẩn lao vào cơ thể với tải lượng vi khuẩn đủ lớn thì sẽ biểu hiện ra thành bệnh lao. Tất nhiên khi thể trạng yếu, hệ miễn dịch suy giảm nếu tiếp xúc với trực khuẩn lao thì sẽ dễ bị nhiễm bệnh lao hơn so với bình thường, và việc điều trị lâu dài và khó khăn hơn. Em cần phân biệt được hai vấn đề này em nhé, lao lực không phải là bệnh lao.
Bệnh lao phổ biến nhất hiện tại là lao phổi, bên cạnh đó cũng có các dạng lao khác như lao màng não, lao xương, lao sinh dục, lao kê, lao hạch....Khi điều trị bệnh lao bác sỹ sẽ sử dụng phác đồ thuốc kéo dài 6 tháng, và khi điều trị đó có thể các loại thuốc kháng sinh trị lao sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên nếu do nguyên nhân này thì sau khi em điều trị xong,ngừng thuốc một thời gian, thông thường sau 6 tháng thì chất lượng tinh trùng sẽ được cải thiện. Còn trường hợp này em đã điều trị năm 2014, đến giờ là 2017 rồi thì có thể việc tinh trùng yếu của em còn có những nguyên nhân khác gây ra. Em nên đi khám ở các bệnh viện lớn chuyên khoa Nam học để bác sỹ thăm khám tìm ra nguyên nhân và điều trị cho em. Nếu sau điều trị em đi tái khám mà chất lượng tinh trùng vẫn quá yếu đến mức không thể có con tự nhiên thì bác sỹ sẽ tư vấn làm thụ tinh nhân tạo (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để có con em nhé.
Chúc em sức khỏe.