Điều trị đến 2 đợt mà viêm âm đạo vẫn chưa khỏi?
Thưa bác sĩ,
Cháu có người yêu năm nay 20 tuổi. Cô ấy có phát hiện âm đạo tiết nhiều dịch nhờn và có màu hơi đục. Cô ấy có đi khám phụ khoa tại bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, bác sĩ có kiểm tra, xét nghiệm phát hiện bị nấm âm đạo. Cô ấy đã lấy thuốc và điều trị theo đúng đơn thuốc bác sĩ đưa và thuốc mua tại bệnh viện, trong quá trình điều trị tụi cháu không quan hệ như đúng yêu cầu từ bác sĩ.
Nhưng hết 2 đợt như vậy thăm khám lại vẫn chưa khỏi. Bác sĩ cho cháu hỏi vậy có thể là do đâu và có cách nào trị dứt điểm được không ạ?

Chào cháu,
Viêm âm đạo do nấm là một bệnh khá phổ biến, bệnh do nấm Candida albicans gây ra. Nấm Candida thường tồn tại vô hại trong âm đạo và duy trì trạng thái cân bằng với sinh vật khác trong cơ thể người. Chúng cũng được kiểm soát bởi hệ miễn dịch và các lợi khuẩn khác. Khi pH tự nhiên trong âm đạo mất cân bằng, nấm Candida sinh sôi, gây ngứa và phát triển thành bệnh viêm âm đạo do nấm. Các triệu chứng phổ biến nhất là âm đạo và âm hộ ngứa rát, có dịch trắng vón cục, đôi khi hơi dính. Ngoài ra, trong một số trường hợp, dịch tiết âm đạo cũng có thể xuất hiện dịch mủ.
Tùy vào mức độ viêm và tình trạng thì sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Với mức độ viêm từ nhẹ đến trung bình, hay ở những phụ nữ có hệ miễn dịch bình thường cáo phác đồ điều trị ngắn thường ngắn và nhanh khỏi. Tuy nhiên với những người bị mức độ viêm nặng thời gian điều trị và mức độ khỏi bệnh cũng sẽ lâu hơn. Việc điều trị nấm phụ khoa không thể chỉ dựa vào phác đồ điều trị của bác sĩ và kiêng quan hệ tình dục mà có thể khỏi được, nếu chỉ áp dụng điều trị mà bỏ qua các yếu tố vệ sinh, môi trường, nguồn nước…. thì cũng làm ảnh hưởng đến quá trình khỏi bệnh.
Cháu nên nói với người yêu vệ sinh thường xuyên vùng kín và luôn giữ khô thoáng. Không tự ý thụt rửa âm đạo, nên tắm bằng vòi sen và tránh ngâm mình lâu trong nước và tránh tắm bằng những chất tạo bọt. Mặc quần áo thích hợp: Sử dụng đồ thoáng, nhẹ, chất liệu cotton…v.v. Không sử dụng kháng sinh thường xuyên hoặc kéo dài và phải tái khám lại theo chỉ định của bác sĩ đến khi khỏi thì thôi.
Chúc cháu sức khỏe!