Độ dầy niêm mạc tử cung có ảnh hưởng do "then cài" còn hay mất?
Em năm nay 16 tuổi. Em bị kinh nguyệt 1 tháng ra 2 lần, đi khám thì bác sĩ nói nội mạc tử cung em hơi dày 12mm. Lúc khám bác sĩ có hỏi em đã quan hệ hay chưa thì em nói rằng chưa nhưng thật ra em đã quan hệ rồi. Vậy cho em hỏi quan hệ rồi có ảnh hưởng gì đến nội mạc dày hay sao không ạ?

Chào em!
Lớp niêm mạc phủ toàn bộ mặt trong của tử cung, còn gọi là nội mạc tử cung, độ dày niêm mạc tử cung phát triển theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn đầu chu kỳ (sau khi sạch kinh) niêm mạc tử cung thường dày từ 3-4mm. Giai đoạn phát triển (giữa chu kỳ kinh nguyệt, gần thời gian rụng trứng) niêm mạc tử cung có độ dạy khoảng 8-12mm. Giai đoạn chế tiết (trước khi có kinh) niêm mạc tử cung dày khoảng 12-16mm. Dựa vào độ dày của niêm mạc tử cung theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt nói trên và kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được bạn có niêm mạc tử cung dày, mỏng hay bình thường.
Việc em có quan hệ tình dục hay không thì không ảnh hưởng đến độ dầy niêm mạc tử cung, độ dầy niêm mạc tử cung phụ thuộc chủ yếu vào nồng độ nội tiết tố sinh dục trong cơ thể. Sự thay đổi hoặc bất thường ở nồng độ các loại hormone có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi thăm khám bác sỹ thường có xu hướng hỏi thêm để nắm rõ tình trạng của người bệnh, để có thể chẩn đoán đầy đủ, rõ ràng nhất cho tình trạng của bệnh nhân. Do đó em nên phổi hợp tốt với bác sỹ, nên nói thật, nói đầy đủ càng tốt cho việc thăm khám và điều trị của chính bản thân mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!