"Đóng thuế" cho vợ liên tục mà vẫn chẳng thấy "tin vui"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Đóng thuế" cho vợ liên tục mà vẫn chẳng thấy "tin vui"?
Chào bác sĩ.
Tình hình là vợ chồng em cưới nhau được nửa năm rồi ạ. Em 23 tuổi vợ cũng ngang tuổi em. Lúc mới cưới vợ chồng em chưa có ý định có con nên mỗi lần quan hệ xong là em kịp thời rút ra. Trong 3 tháng gần đây em với vợ muốn có em bé nên vợ chồng em quan hệ rất nhiều. Vợ chồng em cũng đếm ngày trứng rụng, nhưng trong tháng vợ em có kinh nguyệt không được ổn định hay bị chậm 2-3 ngày.
Vợ chồng em tháng này giường như quan hệ rất nhiều để có em bé nhưng tới giờ vẫn chưa có tin vui. Vợ chồng em không sử dụng thuốc này nọ. Do cũng mới cưới nên vợ chồng em không dám đi khám. Mong bác sĩ có biện pháp nào tốt để vợ chồng em sớm có tin vui không ạ. Em cảm ơn bác sĩ

Chào em!
Hiện tại thì hai vợ chồng lấy nhau khoảng nửa năm, nhưng mới "thả" để có em bé khoảng 3 tháng gần đây. Hiện tại chưa thấy tin vui nên cả hai cũng đang rất nóng lòng phải không em? Thực ra nói về vấn đề sinh sản thì rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho một cặp vợ chồng bị muộn con. Tuy nhiên phần đa rơi vào 3 nhóm nguyên nhân chính: Do vợ, do chồng hoặc do thời điểm quan hệ không có trứng rụng. Nguyên nhân do vợ thì có rất nhiều vấn đề khác nhau như nội tiết yếu, trứng lép, không có trứng rụng, tắc vòi trứng, mỏng niêm mạc tử cung...
Về phía chồng thì có thể do không có tinh trùng trong tinh dịch hoặc có nhưng tinh trùng yếu. Ngoài ra việc không quan hệ đúng thời điểm trứng rụng cũng là nguyên nhân khiến nhiều vợ chồng không có tin vui. Bởi vì sau khi xâm nhập âm đạo tinh trùng thường tồn tại được 48-72h, tuy nhiên hoạt động tốt nhất là vào khoảng 36h đầu ngay sau xuất tinh, với vợ thì trứng sau khi rụng có thể tồn tại khoảng 24h, tuy nhiên sự thụ thai cũng tốt nhất trong khoảng 12h đầu thôi.Việc hai em vì muốn có con nên quan hệ rất nhiều thì cũng không phải là khoa học, vì tinh hoàn cần có thời gian để sản xuất số lượng tinh trùng cần thiết, nên tốt nhất 1 tuần chỉ nên quan hệ 3 lần cách đều nhau.
Hiện nay nhiều cặp vợ chồng khi chưa kết hôn với nhau đã được khuyến khích cùng nhau đi kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân để đánh giá khả năng có con sau khi cưới cũng như làm các xét nghiệm cần thiết để hạn chế một số bệnh lý di truyền có thể ảnh hưởng đến đời sau, vì thế tôi muốn nói với em là việc đi khám sức khỏe sinh sản không có gì là đáng ngại, đáng xấu hổ hay không dám đi khám em ạ. Nếu em không khám thì cũng chẳng ai dám khẳng định nguyên nhân cho hai vợ chồng là gì, mà khi không biết nguyên nhân thì cũng không thể đưa ra giải pháp phù hợp. Do vậy nếu muốn sớm có con thì hai em nên cùng nhau đi kiểm tra sức khỏe sinh sản tại các bệnh viện chuyên khoa sản em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!