Đốt lộ tuyến gần ngày ra kinh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn?
Em muốn hỏi 1 chút về viêm lộ tuyến.em cũng chưa hiểu rõ lắm:
Mới đây em có đi khám phụ khoa và viêm lộ tuyến của em đã lên >2 nên bác sĩ khuyên em nên đốt. Em đã lập gia đình nhưng vẫn chưa sinh đẻ, và ngày hành kinh của em cũng còn 3-4 ngày nữa là tới nhưng em hỏi thì bác sĩ bảo đốt được chứ không sao cả. Bình thường em thấy thường sau sạch kinh 10 ngày mới đốt nhưng em còn mấy hôm nữa là tới nhưng bác sĩ vẫn đốt khiến em lo lắng không biết lúc nào sẽ là máu của hành kinh hay máu của bong vết đốt.
Còn nữa em cũng sợ vết đốt thì mới mà em đã hành kinh sẽ bị nhiễm khuẩn. Em đang rất lo lắng mà không biết nên làm như thế nào? Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn.

Chào em,
Lộ tuyến là tình trạng bình thường khi các tế bào tuyến mỏng manh (hình trụ) lộ ra trên bề mặt cổ tử cung. Khi khu vực này lành, một lớp vảy sẽ hình thành và từ từ biến mất. Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp điều trị bằng nhiệt cho các vấn đề liên quan đến cổ tử cung, xuất huyết sau khi quan hệ tình dục (chảy máu khi quan hệ tình dục). Việc điều trị thường được thực hiện để giảm tiết dịch âm đạo và chảy máu do lộ tuyến cổ tử cung.
Thông thường việc đốt lộ tuyến sẽ được tiến hành sau khi sạch kinh khoảng 3 ngày, tuy nhiên nên tình trạng lộ tuyến của em nặng, dễ gây viêm trở lại trong khoảng thời gian tới thì bác sĩ sẽ cân nhắc đốt lộ tuyến cho em sau khi đã sạch hết viêm. Vậy nên với nhiều trường hợp bác sĩ sẽ cân nhắc đốt sớm mà không cần đợi đến sau khi sạch kinh rồi mới tiến hành đốt. Còn nếu em để quá lâu, mức độ lộ tuyến lại nặng sẽ dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm trở lại sớm, như vậy kể cả em sạch kinh xong cũng không thể tiến hành đốt lại luôn mà phải điều trị hết viêm nhiễm tại khu vực đó rồi mới có thể thực hiện thủ thuật khi đó cho em được.
Sau khi đốt, trong quá trình niêm mạc cổ tử cung bắt đầu hồi phục, sẽ có dịch tiết âm đạo màu nâu và chảy máu (nhưng không nhiều hơn so với hành kinh). Điều này có thể kéo dài từ vài ngày đến 6 tuần. Sau 10–14 ngày, em có thể bị chảy máu giống như kinh nguyệt, nhưng đây là tình trạng bình thường vì vảy ở cổ tử cung bắt đầu tróc ra. Tuy rằng việc ra kinh sau khi đốt sẽ ảnh hưởng và tác động đến quá trình hồi phục của niêm mạc tử cung, tuy nhiên nếu em đang bảo việc vệ sinh cơ quan vùng kín thật tốt, giữ khô thoáng, vệ sinh sạch sẽ thì giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong thời gian đó.
Trong thời gian này, có thể khó xác định được việc ra máu kinh hay mảu ở cổ tử cung gây ra tuy nhiên em có thể theo dõi các dấu hiệu bất thường thông qua việc dịch tiết âm đạo kéo dài hơn 6 tuần, bắt đầu có mùi khó chịu hoặc chảy máu nhiều hơn so với kinh nguyệt bình thường, em trở lại bệnh viện sớm vì các triệu chứng này có thể liên quan đến nhiễm trùng.
Chúc em sức khỏe!