Đốt viêm lộ tuyến có ảnh hưởng đến sinh sản về sau?
Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi vừa sinh cháu đầu lòng cách đây 2 tháng. Cách đây 2 hôm em đi khám phụ khoa ở phòng khám tư nhân bác sĩ kết luận em bị viêm lộ tuyến. Bác sĩ bán cho em 10 viên thuốc về đặt và hẹn khi nào hết thuốc lên khám lại nếu hết viêm thì đốt. Em muốn hỏi liệu em có bị viêm lộ tuyến không, đốt có khỏi không và có ảnh hưởng gì đến sinh sản sau này không? Em xin cảm ơn!

Chào em!
Viêm lộ tuyến cổ tử cung  là bệnh lý mà các tế bào tuyến tiết chất nhầy trong ống cổ tử cung phát triển quá mức nên gây ra tình trạng tràn lan ra bên ngoài niêm mạc cổ tử cung, khi ra ngoài chúng vẫn tiết dịch nên tạo ra môi trường ẩm ướt, vi khuẩn, nấm dễ phát triển gây viêm. Đó là bệnh lý lành tính, tức là không có biến chứng thành ung thư. Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc thì chỉ tiêu diệt được hết tác nhân gây viêm chứ không điều trị được lộ tuyến. Điều trị lộ tuyến em có thể điều trị tùy vào mức độ của bệnh, ví dụ như diện lộ tuyến còn ít thì em có thể điều trị viêm và uống thuốc nam như cây trinh nữ hoàng cung, tuy nhiên nếu mức độ rộng và tái phát nhiều lần sau điều trị thì em cần đốt diệt tuyến (có thể đốt điện cao tần, đốt laser, áp lạnh...) để điều trị dứt điểm.
Hiện tại tôi không phải người thăm khám cho em nên không thể kết luận là em có phải bị viêm lộ tuyến hay không. Tuy nhiên nếu em có viêm lộ tuyến thì điều trị viêm sau đó đốt điện cũng là phương pháp điều trị đúng. Nếu nghi ngờ em có thể đến các bệnh viện lớn, như bệnh viện Phụ sản từ tuyến tỉnh trở lên để biết tình trạng và mức độ của em để có phương án điều trị phù hợp. Khi đốt điện có thể để lại các biến chứng gây sẹo hẹp cổ tử cung, gây khó thụ thai cho lần sau hoặc tăng nguy cơ đẻ mổ do cổ tử cung giãn nỡ không tốt khi có sẹo, tuy nhiên nếu mức độ của em nặng và bắt buộc điều trị bằng đốt điện thì em nên chọn những bệnh viện uy tín để điều trị sẽ hạn chế các biến chứng xảy ra em nhé.
Chúc em sức khỏe.