Dự định có em bé nhưng lại dùng Isotretinoin thì phải làm sao?
Chào bác sĩ em năm nay 25 tuổi và chuẩn bị kết hôn bọn em qh cách đây 9 ngày và không dùng biện pháp tránh thai, sau đó em có dùng thuốc trị mụn my spa có thành phần chủ yếu là Isotretinoin em mới sử dụng 1 viên vào buổi tối, em sợ mình có khả năng mang thai nhưng chót uống 1 viên rồi ạ, nếu em có thai không biết có bị ảnh hưởng gì không ạ bác sĩ tư vấn giúp em với ạ, nếu em có thai thì nguy cơ bị dị tật cao không ạ?

Chào em,
Thuốc isotretinoin là thuốc trị mụn đặc biệt chống chỉ định dùng cho phụ nữ đang mang thai vì gây khuyết tật bẩm sinh thai, và nếu có ý định mang thai thì cũng nên dừng thuốc ít nhất từ 1-3 tháng trở lên để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Những người uống thuốc trong quá trình mang thai, thậm chí đang chuẩn bị mang thai vì thuốc dễ xâm nhập qua nhau thai và cuống rốn để sang con đặc biệt là 3 tháng đầu.
Hiện tại em cũng đã dùng thuốc rồi, tuy nhiên chưa khẳng định là có thai hay không trong chu kỳ này, do đó trong thời gian tới em nên chú ý kiểm tra xem mình có thai hay không nhé. Trong trường hợp có thai và em muốn giữ, mình cần phải siêu âm kiểm tra thai thật kỹ càng ở các mốc 12,16,18,22,28,32 tuần, siêu âm độ mờ da gáy 12 tuần, làm down test lúc 12-14 tuần, triple test lúc 16-18 tuần, nếu có nguy cơ cao thì em phải chọc ối khi thai ngoài 20 tuần.
Còn trong trường hợp không có thai, em nên chú ý khi đã xác định điều trị mụn thì không nên có thai trong thời gian đó. Sau quá trình điều trị, ngưng thuốc sau khoảng 3 tháng thì mới nên thả để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai về sau em nhé.
Chúc em sức khỏe!