Dùng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt, có nên không?
Chào bác sỹ. Em bị rối loạn kinh nguyệt, đi khám ở bệnh viện bác sỹ kê đơn cho dùng thuốc tránh thai hàng ngày để điều kinh. Xin hỏi sau khi dùng thuốc uống bao nhiêu ngày thì sẽ có kinh và việc uống thuốc đó có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em.
Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ giúp bạn gái duy trì lượng hormone nôi tiết trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ được, thuốc tránh thai hàng ngày còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Khi bắt đầu uống thuốc nên uống vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt để nội tiết của cơ thể dễ hòa nhịp với thuốc hơn. Khi mới dùng thuốc cũng có thể gặp 1 số tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt,rong kinh, nhưng uống 1-2 chu kỳ thì ổn định.
Em bị rối loạn kinh nguyệt, đi khám ở bệnh viện bác sỹ kê đơn cho dùng thuốc tránh thai hàng ngày để điều kinh, nếu như nguyên nhân rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của em do nội tiết thì uống thuốc tránh thai hằng ngày để điều kinh mới có tác dụng, những rối loạn kinh nguyệt do mắc các bệnh phụ khoa khác thì dùng thuốc tránh thai hàng ngày để điều trị không có hiệu quả. Thuốc thường được dùng vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi dùng thuốc bao nhiêu ngày thì sẽ thấy kinh thì cũng không xác định trước được em nhé, có thể 1-2 chu kỳ đầu còn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
Nếu em đã đi khám bác sỹ ở bệnh viện thì em cứ yên tâm dùng thuốc tránh thai hằng ngày em nhé, nếu như rối loạn kinh nguyệt của em về vấn đề nội tiết thì sau khi dùng thuốc 1 thời gian sẽ cải thiện được tình trạng của em. Em nên chú ý hàng ngày không nên quên thuốc và nên uống vào 1 giờ cố đinh, nếu quên 1-2 viên thì uống ngay khi nhớ, nếu quên 3 viên thì vứt bỏ vỉ thuốc đó và uống sang vỉ mới em nhé.
Chúc em sức khỏe!