Dừng thuốc tránh thai hàng ngày thì có thai ngay được không?
Thưa bác sĩ, em đã sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày được 1 tháng. Tuy nhiên, bây giờ nhu cầu tránh thai không còn nữa. Nếu dừng thuốc em có thể có thai ngay được không? Xác suất là bao nhiêu và có gây hại gì cho em bé không ạ? Em xin cảm ơn.

Chào em!
Thuốc tránh thai hàng ngày là cung cấp hàm lượng thuốc nội tiết thấp nhưng đều đặn cho cơ thể, việc đó giúp cho trứng vẫn phát triển chín nhưng không rụng và từ đó có thể tránh thai được. Tuy nhiên trong khi đang sử dụng thuốc mà chẳng may em quên thuốc thì khi đó có thể trứng rụng ngay được và nếu có quan hệ không an toàn thì có thể mang thai. Điều đó cho thấy rằng khi đang sử dụng thuốc mà quên một vài viên, hoặc ngay khi ngừng thuốc em cũng có khả năng mang thai lại ngay được.
Tuy nhiên điều đó thì không phải tất cả mọi người đều gặp, phần lớn thì sau khi ngừng thuốc nội tiết tố có sự thay thế nội tiết tự sinh cho nội tiết của thuốc nên còn bất ổn, và thường sau khi ngừng thuốc tầm 2-3 tháng là thời gian tốt nhất để có thai trở lại.Xác suất là bao nhiêu phần trăm thì không thể xác định được vì nó còn phụ thuộc vào cơ địa từng người và sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng em nhé.Tuy nhiên nếu ngay sau khi ngừng thuốc mà có em bé ngay thì cũng không có ảnh hưởng xấu nào cả, thuốc được chứng minh không gây dị tật thai nhi, hay sảy thai, em có thể hoàn toàn yên tâm.
Chúc em sớm có tin vui!