Dùng thuốc tránh thai hàng ngày trong bao lâu là tốt nhất? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Dùng thuốc tránh thai hàng ngày trong bao lâu là tốt nhất?
Em chào bác sĩ ạ. Hiện tại em đang sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày newchoice bởi vì em muốn 2-3 năm nữa mới có con. Liệu em uống trong thời gian dài như vậy có ảnh hưởng gì đến sau này không ạ? Em ra hiệu thuốc họ bảo em nên uống 6 tháng dừng không uống nữa. Nên em đang băn khoăn uống liệu có hại gì về sau không ạ?

Chào bạn!
Thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả cao đến 99%. Tác dụng tránh thai của viên uống tránh thai là ngăn sự rụng trứng, làm tăng tiết dịch nhầy cổ tử cung khiến cho tinh trùng khó đi vào tử cung.
Khi sử dụng thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, đau đầu, thay đổi tâm trạng, trứng cá...nhưng chỉ sau khoảng 3 tháng đầu các dấu hiệu sẽ dần biến mất. Khi bạn muốn có con thì nên dừng thuốc trước 2-3 tháng trước thời điểm mong muốn có thai. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh uống thuốc tránh thai gây vô sinh cho nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Thông thường sau khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày 6 tháng đến 1 năm, bạn sẽ ngưng uống thuốc trong 1 chu kỳ để theo dõi sự hoạt động của buồng trứng, nếu bạn vẫn có kinh bình thường thì có thể đợi sang chu kỳ tiếp theo sử sử dụng tiếp. Còn trong trường hợp bạn không có kinh trở lại trong khoảng thời gian 3-4 tháng thì lúc đó em cần đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để thăm khám lại.
Trong thời gian sử dụng thuốc mà các tác dụng của thuốc ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe sinh hoạt bình thường, hoặc khi có các bệnh mãn tính trong người thì nên đến cơ sở y tế khám chữa bệnh để bác sĩ thăm khám và tư vấn, để có biện pháp tránh thai phù hợp với tình trạng của mình.
Chúc bạn sức khỏe!