Đụng "vật thể lạ" trong âm đạo sau khi đặt vòng tránh thai | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đụng "vật thể lạ" trong âm đạo sau khi đặt vòng tránh thai
Chào bác sĩ, em đặt vòng tránh thai hơn 10 ngày nhưng bị đau bụng dưới và ra máu giống như màu đất. Em rất hay tò mò đưa ngón tay vào trong âm đạo, chưa hết ngón tay thì em đụng vật lạ. Như vậy có phải là dấu hiệu của việc bị tuột vòng không ạ ?

Chào em,
Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai phổ biến, an toàn, hiệu quả và rẻ tiền. Đó là một dụng cụ bằng plastic có quấn đồng xung quanh, được đặt trong lòng tử cung. Ngoài ra cũng có những dạng vòng tránh thai chứa nội tiết giúp tránh thai hiệu quả cao hơn. Một trong những cơ chế tạo tác dụng ngừa thai của dụng cụ tránh thai nầy là do tạo phản ứng viêm tại nội mạc tử cung ngăn sự làm tổ của trứng thụ tinh và chiếm chỗ trong tử cung để thai nhi không thể làm tổ.
Bình thường sẽ thấy bị đau bụng dưới và chảy máu âm đạo sau khi đặt vòng tránh thai. Các hiện tượng này sẽ hết sau khoảng 10 ngày khi nội tiết cơ thể dần ổn định và quen với sự có mặt của vòng tránh thai. Về trường hợp của em, nếu quá 10 ngày mà vẫn ra rỉ rách máu và đau bụng dưới em nên đi thăm khám lại để xác định lại vị trí của vòng. Cái mà em sờ thấy trong âm đạo có thể là dây vòng, tuy nhiên không thể khẳng định là vòng bị tụt được em ạ. Muốn nhìn chính xác vị trí của vòng cần phải thông qua siêu âm. Hơn nữa, bên trong âm đạo vốn dĩ là nơi vô khuẩn. Em không nên đưa tay vào bên trong mà thụt rửa hoặc động chạm quá nhiều. Nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ vô tình gây viêm nhiễm cho em.
Chúc em sức khỏe.