Giải đáp những thắc mắc về "chu kỳ" của nữ giới.
Em chào bác sĩ! Bác sỹ cho em hỏi. Nếu như tính được chu kì kinh nguyệt là 30 ngày. Và ngày rụng trứng rơi vào khoảng ngày 13-15 sau khi hết kinh. Và chúng em quan hệ sau khi rụng trứng không dùng biện pháp an toàn thì liệu có thai không ạ. Bởi vì em đọc phụ nữ chỉ có 1 trứng/ 1 tháng. Nếu có kinh kì sau thì là không có thai đúng không ạ. Và nếu bọn em quan hệ sau khi sạch kinh, và sau đó đến ngày rụng trứng, trứng vẫn rụng (dịch nhày dai, có thể cầm được) thì liệu có thể có thai không. Hay khi tiết ra dịch nhầy như vậy là không mang thai nữa.. em cảm ơn!

Chào em!
Trong thư em có khá nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề sinh lý và sinh sản ở nữ giới. Có nhiều thông tin em tìm được nhưng có vẻ chưa chính xác, hoặc do em hiểu sai. Tôi có thể cung cấp lại cho em một số kiến thức về sinh lý nữ để em có thể hiểu rõ hơn em nhé.
Đầu tiên chu kỳ kinh nguyệt đều khoảng 28-30 ngày thì thời gian có tỷ lệ trứng rụng cao thường vào khoảng ngày thứ 13-15 của chu kỳ (chu kỳ bắt đầu từ ngày có kinh đầu tiên chứ không phải sau sạch kinh em nhé), đôi khi có thể chênh lệch một vài ngày. Tuy nhiên điều này không chắc chắn 100% những người phụ nữ có chu kỳ kinh đều thì trứng sẽ rụng vào những ngày này, nhiều trường hợp ngoại lệ chu kỳ đều nhưng thời gian trứng rụng lại vào trong khoảng đầu hoặc cuối chu kỳ, đôi khi các yếu tố tâm lý, sức khỏe, hay sử dụng thuốc cũng có thể làm chu kỳ trứng rụng và chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Do đó thời gian nào trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể là ngày rụng trứng em nhé. Thông tin em có được là phụ nữ chỉ có một trứng rụng trong 1 tháng thì không hoàn toàn chính xác,bởi vì có nhiều trường hợp có nhiều hơn 1 trứng, và thực tế để chứng minh cho điều đó là nếu có quan hệ trong thời gian đó thì sẽ có trường hợp sinh đôi, sinh 3 đó em hoặc cũng có chu kỳ không có trứng rụng
Thứ hai, thông thường thì đúng là đã có kinh là những lần quan hệ trước đó không gây có thai. Tuy nhiên một số trường hợp nhầm lẫn giữa việc ra máu kinh và máu báo thai, hay máu động thai, dọa sảy thì khi đó có thể vẫn có thai, hoặc là trường hợp trứng rụng đột xuất ngay trước kỳ kinh thì vẫn có thai, nhưng do thai nhi mới tạo thành chưa tiết ra hoocmon, và chưa di chuyển vào tử cung nên vẫn có hiện tượng hành kinh, tuy nhiên các trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, do đó nếu quan hệ xong có kinh nguyệt thì em có thể phần nào yên tâm là không có thai em nhé.
Thứ ba, hiện tượng ra chất nhầy cổ tử cung là hiện tượng do sự thay đổi nội tiết, thường xuất hiện cùng với thời điểm trứng rụng. Và quan hệ xung quanh thời điểm có dấu hiệu trứng rụng này thì khả năng có thai là cao, ngược lại, nếu quan hệ cách xa thời điểm có dấu hiệu này thì khả năng có thai thường thấp.
Hiện nếu em có quan hệ không an toàn, tức không sử dụng biện pháp tránh thai thì em nên thử thai bằng que thử thai sau quan hệ khoảng 10-14 ngày để biết kết quả với độ chính xác cao em nhé.
Chúc em sức khỏe!