Hạch ở bẹn có ảnh hưởng đến việc dậy thì?
Cháu tên là Hxxx năm nay cháu 17 tuổi cháu bị hạch ở bẹn thì có ảnh hưởng đến việc dậy thì không ạ.

Chào em!
Các hạch bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể, tập trung nhiều ở một số vùng như cổ, nách, bẹn. Hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng chứa các tế bào bạch huyết và có chức năng chống lại các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài vào trong cơ thể bằng cách thực bào, sinh kháng thể,...Khi làm nhiệm vụ miễn dịch chúng có thể bị viêm và sưng lên.
Trường hợp bạn nổi hạch bẹn có thể là phản ứng của hạch trước một vết thương hay viêm nhiễm lân cận ở chi dưới, cơ quan sinh dục, các tạng trong tiểu khung, hay thậm chí một bệnh lý toàn thân nào đó (sốt, nhiễm siêu vi). Trong trường hợp khi bệnh được điều trị thì hạch cũng nhanh chóng mất đi. Do đó nếu thấy trên cơ thể có biểu hiện bất thường như viêm đường tiết niệu (tiểu buốt tiểu dắt, tiểu mủ..) đau bụng dưới, tinh hoàn đau nhsc,...hay các bất thường khác thì em cần đi điều trị em nhé.
Tuy nhiên nổi hạch bẹn cũng có thể là tình trạng nguy hiểm như ung thư hạch bạch huyết, u hắc tố, ung thư tinh hòa,...nên nếu hạch có xu hướng phát triển to lên hoặc kéo dài, thì khi đó em nên đi khám chuyên khoa ung bướu để kiểm tra xem hạch là "lành" hay "dữ" để được điều trị phù hợp em nhé.
Việc em năm nay 17 tuổi thì thường đã dậy thì xong, một số ít trường hợp dậy thì muộn, khi đó đến tuổi này mới bắt đầu dậy thì. Tuổi dậy thì ở nam giới thì được đánh dấu từ lần xuất tinh đầu tiên (có thể là mộng tinh) tuy nhiên để hoàn thành thì đó là cả một giai đoạn. Trong giai đoạn đó các bạn nam sẽ phát triển chiều cao , cân nặng, cơ quan sinh dục, mọc lông, trứng cá, giọng trầm,..Tuy nhiên không phải bạn nào cũng có đầy đủ hết các biểu hiện đó, nhưng vẫn được coi là "dậy thì thanh công". Do  đó muốn biết cháu đã dậy thì được chưa thì chỉ quan trọng là cơ thể có phát triển và cơ quan sinh dục đã hoàn thiện và đi vào hoạt động tốt là được em nhé. Còn cái hạch nếu nó là lành thì nó sẽ không ảnh hưởng gì đến việc dậy thì cả, còn nếu nó là dữ thì có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng chứ không nói riêng chuyện dậy thì, nên em cần theo dõi và đi khám chuyên khoa em nhé.
Chúc em sức khỏe.