Hai bên tinh hoàn chênh lệch nhau 1,5 cm có phải là bất thường không ?
Chào chương trình,
Em năm nay 27 tuổi. Em có hiện tượng tinh hoàn một bên cao một bên thấp. Cụ thể là tinh hoàn bên phải thấp hơn tinh hoàn bên trái khoảng 1,5cm. Em chỉ cảm nhận thấy tinh hoàn thỉnh thoảng có cảm giác tức nhẹ. "Cậu nhỏ" và da bìu khi không cương ( nhiệt độ bình thường ) thường rủ hẳn xuống, em cảm thấy cậu nhỏ rất mềm. Khi kích thích như xem phim,... thì em vẫn cương bình thường. Bình thường khoảng 7 - 10 ngày em tự có cảm giác ham muốn và muốn xả ra. Tuy nhiên điều này đột ngột giảm sút, vào tháng trước còn ham muốn, nhưng tháng sau qua 10 ngày vẫn không ham muốn nữa và kéo dài đã vài tháng. Rất mong được chương trình giải đáp giúp em bị gì ? Và có ảnh hưởng tới sinh sản hay không?
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Thực tế, nam giới thường sẽ có 2 tinh hoàn không hoàn toàn bằng nhau về kích thước, sẽ có một bên hơi to hơn bên kia. Tinh hoàn trái thường có xu hướng to hơn và nằm thấp hơn tinh hoàn bên phải. Trường hợp một bên tinh hoàn một bên to bất thường, đau kéo dài thì đây có thể là biểu hiện bất thường của các bệnh lý như thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn, giản tĩnh mạch thừng tinh, u tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn. Mặt khác, khhi xìu, dương.v sẽ có xu hướng thõng xuống, còn khi cương thì hướng lên trên, thân dương.v và thành bụng tạo nên một góc khoảng 60 độ. Như vậy, trường hợp hai bên tinh hoàn của em có một bên cao một bên thấp, chênh lệch khoảng 1,5cm cũng như " cậu nhỏ" thõng xuống khi xìu và ngoài ra không có bất kỳ một biểu hiện bất thường nào khác thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể, do đó em có thể yên tâm về vấn đề này.
Còn tình trạng sự ham muốn tình dục của em bị suy giảm đột ngột thì sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn tới như stress trong công việc và cuộc sống, dùng nhiều rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, thiếu ngủ, nồng độ testosterone suy giảm, thủ.d hoặc q.h.t.d quá độ, tác dụng phụ của thuốc tây điều trị,... Đối với trường hợp nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, tùy thuộc nguyên nhân xuất phát từ yếu tố tâm lý hay bệnh lý thì sẽ có những biện pháp khắc phục phù hợp. Chính vì vậy, nếu biết chính xác nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, em có thể đến cơ sở y tế chuyên Nam khoa để thăm khám. Nhưng dù là do nguyên nhân nào dẫn đến em vẫn cần phải thường xuyên tập thể dục thể thao thường xuyên, hạn chế căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, sử dụng rượu bia,... để sớm khắc phục và ngăn ngừa tình trạng suy giảm ham muốn này.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.