“Ham muốn” vẫn bình thường dù tinh hoàn "teo", liệu có con được không?
Chào bác sĩ
Em có vấn đề như sau: lúc nhỏ em bị tinh hoàn ẩn, nhưng khi học lớp 8 em có phẩu thuật đưa xuống. Do em sơ xuất nên phát hiện 2-3 năm gần đây là tinh hoàn hình như không phát triển và nhỏ hơn tinh hoàn kia. Có thể gọi là teo. Nên xin hỏi bác sĩ về khả năng có con của em. Có bị ảnh hưởng không? Vấn đề tâm sinh lý và ham muốn em vẫn bình thường. Và nếu khám thì nơi nào là chất lượng nhất có thể giúp em có con. Cám ơn bác sĩ.

Chào em,
Bình thường tinh hoàn ở nam 2 bên thường không đều nhau, tuy nhiên sự chênh lệch này thường không nhiều. Nếu 1 bên tinh hoàn của em nhỏ hơn 1 nửa so với bên tinh hoàn còn lại thì có thể đó là dấu hiệu bất thường rồi. Tinh hoàn có 2 bên trái và phải, nếu 1 trong 2 bên gặp trục trặc, có vấn đề bất thường nhưng bên còn lại vẫn hoạt động tốt thì em cũng không cần quá lo lắng nhé.
Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng và tiết ra hormone sinh dục nam Testosterol, nếu cơ quan này gặp các vấn đề bất thường, bệnh lý thì đều tác động đến phần nào chức năng sinh sản và sinh lý của nam giới. Như tôi có nói ở trên, em chỉ bị teo nhỏ 1 bên tinh hoàn, nếu bên còn lại vẫn hoạt động tốt thì em vẫn có khả năng có con như bình thường chứ. Bên cạnh đó, tinh hoàn bên kia bị teo nhưng chưa chắc đã bị teo hoàn toàn, nếu chỉ bị teo 1 phần thì vẫn có thể hoạt động được chút nào đó.
Do hiện tại em chưa đi khám nên chưa thể đánh giá về mức độ teo và sự hoạt động của 2 bên tinh hoàn là như thế nào, vậy nên để đánh giá về khả năng sinh sản của khó hơn. Tốt nhất em nên đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để đánh giá mức độ teo và hoạt động của tinh hoàn, chất lượng và số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Rồi khi có đầy đủ các kết quả qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về khả năng sinh sản của em khi đó.
Chúc em sức khỏe!