HCG chỉ có 238 có phải là dấu hiệu của thai ngoài tử cung không ?
Cháu chào bác sĩ ạ,
Trước kỳ kinh cháu hiện tượng ra dịch nâu, nghi là có thai nên cháu đã dùng que thử thai kết quả là lên 2 vạch. Sau chậm kinh 2 ngày tính theo chu kỳ kinh cũ, cháu lại thấy ra máu như máu kinh, đau bụng như đau bụng kinh. Say 2 ngày thì máu không còn ra nhiều nữa nhưng hôm nay cháu vẫn bị ra dịch nâu. Cháu đi khám có kết quả beta hCG của cháu chỉ có 238, siêu âm không thấy túi thai. Bác sĩ tư vấn giúp cháu liệu cháu có bị thai ngoài tử cung không ạ. Tính chậm kinh thì hôm nay là ngày thứ 7 rồi ạ, cháu mới siêu âm hôm qua thì vẫn chưa thấy túi thai. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Cảm ơn cháu đã tin tưởng và chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc về với chương trình của chúng tôi. Dựa vào các thông tin mà cháu cấp ở trong thư, chúng tôi nhận thấy rằng các hiện tượng mà cháu đang gặp phải khả năng cao là dấu hiệu của tình trạng sảy thai sớm, thay vì tình trạng thai ngoài tử cung.
Sảy thai sớm là tình trạng mang thai và mất thai từ rất sớm, thường xảy ra ngay sau khi phôi làm tổ (trước khi phôi thai được 5 tuần tuổi) hoặc trước khi phôi thai được nhìn thấy thông qua siêu âm. Đây là một tình trạng rất phổ biến và chiếm khoảng 75% các trường hợp sảy thai. Hầu hết phụ nữ bị sảy thai sinh hóa không nhận thấy các dấu hiệu mang thai và sảy thai ngoài trừ kết quả thử thai dương tính ( nếu thực hiện các xét nghiệm thử thai ). Thậm chí, nhiều chị em phụ nữ còn không biết bản thân đã mang thai và trải qua tình trạng sảy thai sinh hóa. Tình trạng này tương đối giống như một chu kỳ kinh nguyệt bị trễ nếu không thực hiện thử thai. Thông thường, sau sảy thai thì sẽ mất khoảng vài tuần thì nội tiết tố hCG có trong máu, nước tiểu mới trở về như người không có thai. Do đó, ngay sau khi sảy thai việc thử que thử thai vẫn có thể lên 2 vạch và nồng độ hCG trong máu > 25 mIU/mL. Tuy nhiên, nồng độ này sẽ giảm dần dần và trở về âm tính sau khoảng 2-6 tuần, tùy theo tuổi và kích thước thai.
Không rõ ở những siêu âm thai vừa rồi, cháu có tiến hành siêu âm đầu dò ( siêu âm qua ngã â.đ) không ? Bởi việc siêu âm đầu dò sẽ giúp tiếp cận các hình ảnh của tử cung, buồng trứng một cách rõ ràng hơn so với siêu âm ngã bụng, giúp phát hiện sớm các bất thường của thai như thai ngoài tử cung, thai trứng, thai lưu. Trong trường hợp cháu thực sự mang thai ngoài tử cung thì khi thực hiện phương pháp siêu âm này, bác sĩ sẽ phát hiện thấy vị trí thai nằm tổ. Còn nếu cháu bị sảy thai sinh hóa như chúng tôi vừa trao đổi thì ngay cả siêu âm đầu dò cũng sẽ không thấy túi thai, vì lúc này thai được đào thải ra ngoài. Cháu nên tiến hành thực hiện phương pháp này nếu như chưa thực hiện trước đó để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe !