Hiệm muộn do có polyp trong lòng tử cung?
Chào anh chị.
Cho em hỏi, vừa rồi em đi khám phụ khoa nên phát hiện có nốt tăng âm lòng tử cung Theo dõi POLYP (lòng tử cung có nốt tăng âm kích thước=10x8mm, nội mạc 13mm). Vợ chồng em cưới nhau được 3 năm nhưng kế hoạch mới thả có con được 5 tháng nhưng chưa dính bầu. Hiên tại và trước đây, kinh nguyệt em rất đều, chỉ vừa rồi cách đây nữa tháng em đi khám thì mới phát hiện như vậy. Trong trường hợp này cho em hỏi là do có khối tăng âm nên khó có khả năng thụ thai hay sao, và bây giờ có cần phải đi phẫu thuật để cắt bỏ nó không? Nếu đi mổ rồi thì có ảnh hưởng gì đến việc có thai sau này không, còn để như vậy thì nếu có thai, khối tăng âm đó có ảnh hưởng đến sự phát triển thai kỳ không (ví dụ như sảy thai hoặc các vấn đề xấu nữa chẳng hạn). Giờ vợ chồng đang rất lo lắng, không biết nên làm cách nào tốt nhất, mong nhận được sự tư vấn, giúp đỡ của anh chị. Em xin cảm ơn, mong nhận được cấu trả lời sớm từ anh chị.

Chào em,
Polyp tử cung là một khối u dính vào thành trong của tử cung và sa vào buồng tử cung. Polyp được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung). Hiện tại polyp tử cung chưa được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến vô sinh tuy nhiên nó lại làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt, mà kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển và rụng trứng. Bên cạnh đó, polyp tử cung cũng làm tăng nguy cơ bị sẩy thai, sinh non, ra máu bất thường….trong quá trình mang thai ở nữ giới.
Khi bị polyp tử cung, tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh có cần phẫu thuật cắt bỏ polyp hay không. Nếu em bị polyp tử cung và đang gặp khó khăn trong việc thụ thai thì việc cắt bỏ polyp có thể làm gia tăng khả năng có thai của em. Tuy nhiên trong trường hợp của em, kinh nguyệt của em lại khá đều mà vẫn chưa có thai, có thể nguyên nhân chưa có con của em có thể không phải chỉ do polyp trong tử cung, do đó em và chồng cần nên đi thăm khám thêm sức khỏe sinh sản cho cả 2 để đánh giá rõ hơn tình trạng của các em. Khi đi khám mà phát hiện thêm những bất thường nào khác ở sức khỏe sinh sản của 1 trong 2 thì sẽ có hướng can thiệp phù hợp trong từng trường hợp các em đang gặp.
Chúc em sức khỏe!