Hóa chất làm tóc có khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn không?
Chào bác sĩ,
Cho em hỏi là dạo này kinh nguyệt em không đều và đến hơn 1 tháng nay mà chưa có. Em làm bên tóc tiếp xúc nhiều với hóa chất nó có ảnh hưởng tới không ạ?
Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đến nhanh hoặc chậm hơn chu kỳ trước. Bên cạnh đó, số ngày hành kinh, lượng máu kinh thất thường, lúc nhiều lúc ít cũng gọi là kinh nguyệt không đều. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rối loạn hay có sự thay đổi về chế độ ăn, làm việc hoặc tập thể dục quá sức, tâm lý stress lo lắng, tác dụng phụ của các loại thuốc, hóa chất… Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng có thể do các bệnh lý gây ra như bệnh về tuyến giáp, hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung…
Alkylphenol ethoxylate (APE) là một thành phần thường có trong thuốc nhuộm, và cũng là thành phần được bắt gặp nhiều trong thuốc trừ sâu, nhằm tẩy đi màu tóc, thay thế bằng màu mới. Chất này sẽ khiến cơ thể bạn bị rối loạn nội tiết tố, biểu hiện thường gặp là mọc mụn, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn,… Công việc của em hiện tại là bên làm tóc, sẽ có sự tiếp xúc các loại hóa chất của thuốc nhuộm tóc, uốn tóc… từ đó khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có thể khắc phục được, khi đó sức khỏe sinh sản của em sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Để hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt của em được ổn định hơn em nên nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc ( 7-8 tiếng/ ngày). Bên cạnh đó, em phải luôn đeo găng tay, khẩu trang khi tiếp xúc hóa chất, có thẻ chọn sử dụng các loại thuốc làm tóc chất lượng uy tín, chứa ít hóa chất độc hại nhằm hạn chế tối đa hóa chất độc hại và an toàn cho sức khỏe.
Chúc em và gia đình sức khỏe.