Hoang mang khi thấy "cô bé" nổi cục cứng đau ở môi lớn!
Thưa bác sĩ,
Cháu là nữ năm nay 15 tuổi. Cách đây vài ngày cháu thấy phần mép ngoài phía trên cùng của môi lớn cháu bị nổi 1 cục nhỏ đường kinh khoảng 0.2 cm, ấn vào thấy cứng và đau. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có đang bị bệnh gì không ạ? Cháu giờ đang cảm thấy hoang mang lắm ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Môi lớn nổi cục sưng đau là hiện tượng bất thường hay gặp ở nữ giới. Bởi môi chỉ là một lớp da ở hai bên mép â.m đ.ạ.o, nằm bên ngoài môi bé, nên rất dễ bị tác động vật lý hay bị các tác nhân gây bệnh tấn công. Virus, vi khuẩn, nấm…dễ dàng tấn công môi lớn trước khi chúng xâm nhập vào sâu bên trong cơ quan sinh dục.
Tình trạng môi lớn vùng kín của cháu xuất hiện cục cứng ấn vào thấy đau có thể đến từ các nguyên nhân bệnh lý như: viêm â.m đ.ạ.o, u nang Bartholin, u nang bã nhờn, viêm nang lông,... Trong đó, yếu tố thuận lợi khiến cho những bệnh lý này dễ dàng xuất hiện thường là do vùng bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách. Với trường hợp của cháu hiện giờ vẫn cần theo dõi thêm và kết hợp hợp với các việc: vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào â.m đ.ạ.o, không mặc quần bó sát khiến vùng kín bí bách, lực chọn mặc những đồ lót thoáng mát và thấm hút để mặc. có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường sức đề kháng. Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Trong thời gian theo dõi nếu nhận thấy cục cứng ở môi lớn vùng kín mãi không biến mất, có dấu hiệu tăng nặng kèm theo triệu chứng vùng kín bị ngứa ngáy, ra dịch có mùi hôi và màu bất thường thì cháu cần nói với người thân để được đưa đi điều trị càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng không đáng có về sau này.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ!