Hoang mang vì ngực nổi cục cứng khi đang cho con bú !!!!
Chào bác sĩ !
Năm nay em 24 tuổi và đã có một bé 3 tháng tuổi. Gần đây, trong thời gian cho con bú em phát hiện một cục cứng nhỏ bên vú phải (không biết từ khi nào) sờ vào không đau và di chuyển qua lại. Hiện tại em đang rất hoang mang nên mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn.

Chào em !
Theo những chi tiết trong thư, thì hiện tượng em nổi cục cứng ở vú trong thời gian cho con bú khả năng cao là tình trạng tuyến sữa bị tắc. Tuyến vú có rất nhiều tuyến sữa đổ vào và các tuyến này sẽ càng phát triển mạnh mẽ trong thời gian cho con bú, vì vậy ở thời điểm này nếu một tuyến sữa bị tắc sẽ có gây hiện tượng nổi cục ở ngực. Cục nhiều hay ít, to hay nhỏ, đau nhiều hay đau ít tùy thuộc vào tình trạng tắc tuyến sữa. Nhiều trường hợp, hiện tượng nổi cục chỉ xuất hiện khi sữa mẹ quá đấy mà chưa kịp cho con bú nhưng khi trẻ bú xong, vú mềm ra thì hiện tượng này cũng sẽ hết. Nhưng cũng có những trường hợp tắc tia sữa gây cục cứng, ấn đau vài ba ngày. Hiện tại, cục cứng ở vú của em vẫn còn nhỏ không gây đau thì em nên khắc phục tình trạng này bằng cách cho con bú tăng lên cả số lần bú và thời gian mỗi bữa bú cũng như chú ý vệ sinh, lau sạch sạch sẽ vú trước và sau khi cho con bú massage nhẹ nhàng vú thường xuyên, chườm ấm vào vùng vú có cục và theo dõi tình trạng cục cứng này.
Trong thời gian theo dõi, nếu cục cứng này lâu ngày không hết hoặc phát triển nhanh về kích thước, gây đau nhiều thì sẽ cần phải đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và được bác sĩ điều trị. Bởi nếu tình trạng nổi cục này do tắc tuyến sữa gây ra mà để kéo dài thì cục cứng này sẽ càng ngày càng đau kèm theo có thể gây sốt. Thậm chí, tình trạng tắc tia sữa nếu để lâu quá và không điều trị sớm, không điều trị đúng thì cục cứng này cũng sẽ dẫn tới tình trạng viêm tuyến vú, áp-xe vú, ... , khi này sẽ cần phải dùng đến kháng sinh để hạn chế viêm tấy và dẫn lưu mủ. Mặt khác, trường hợp nổi cục cứng này không tan hết trong vòng vài ngày thì có thể không phải là tuyến sữa bị tắc mà do u xơ tuyến vú, xơ nang tuyến vú. Trong vú có một hay nhiều cục u nhỏ bằng đầu ngón tay, nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hormone sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Tình trạng này cũng không nên lo lắng vì bệnh lành tính. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan vì có thể bệnh liên quan đến yếu tố ác tính. Như vậy, nếu tình trạng nổi cục cứng này kéo dài mãi không hết thì dù là do nguyên nhân dẫn đến thì em cũng cần phải đi gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám và điều trị.
Chúc em và gia đình sức khỏe.