Hơn một năm không có kinh trở lại, liệu có phải là bị bệnh hay không?
Xin chào , em năm nay 13 tuổi em đã có kinh nguyệt 2 lần. Lần đầu tiên em có là vào cuối năm 2018 và lần thứ 2 là vào cuối tháng 3/2020. vậy cho em xin hỏi là em có thể có kinh nguyệt nữa hay là không ạ??

Chào em!
Thông thường nữ giới hiện tượng dậy thì thường xảy ra ở khoảng 10-15 tuổi, đa phần dậy thì khoảng 12-13 tuôi. Khi này cơ thể sẽ có những biến đổi rõ rệt về mặt hình thể như phát triển chiều cao, phát triển vòng 1, biến đổi giọng nói, giọng nói thường trong và cao hơn, phát triển chiều cao nhanh chóng (mặc dù thường không cao được nhiều như nam giới nhưng đây vẫn là giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất trong cuộc đời), phát triển khung xương vai nhỏ, hông rộng tạo nên đường cong cơ thể. Đặc biệt,giai đoạn này sẽ có sự hoạt động của các tuyến nội tiết và cơ quan sinh dục như buồng trứng, tử cung, xuất hiện kinh nguyệt, đây là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy khả năng sinh sản của nữ giới.
Phần đa các bạn nữ khi mới có kinh nguyệt, kinh thường không ổn định, thường xảy ra tình trạng trễ kinh, thậm chí 2-3 tháng mới có một lần, khi có thường ra ít, ngắn ngày hơn so với kỳ kinh bình thường (kỳ kinh bình thường ra máu từ 3-5 ngày, chu kỳ lặp lại thường khoảng 28-32 ngày), hoặc rong kinh, ...Tuy nhiên thường sau khi dậy thì 2-3 năm, nội tiết sản xuất ra ổn định, cấu tạo cơ quan sinh dục phát triển hoàn thiện thì chu kỳ sẽ đều đặn và mang tính ổn định hơn. Trong trường hợp này, em có kinh nguyệt lần đầu vào cuối năm 2018 mà tận đến tháng 3/2020 mới có kinh lần tiếp theo thì đây là khoảng cách quá dài, người ta gọi tình trạng này là vô kinh thứ phát. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm cả những nguyên nhân do cơ địa, dinh dưỡng,...trong giai đoạn này không được dầy đủ, hoặc do bệnh lý như buồng trứng đa nang, suy sớm buồng trứng,...Do đó, nếu lo lắng em nên trao đổi với bố mẹ,  người lớn trong nhà để được đi khám và tìm nguyên nhân, nếu cần bác sỹ sẽ có lời khuyên và tư vấn phù hợp nhất để điều trị bệnh củ amifnh.
Chúc em sức khỏe!