"Kế hoạch" lâu nên dễ gây vô sinh?
Em xin chào chương trình. Xin chương trình hãy tư vấn giúp em với. Em năm nay 27 tuổi, kết hôn đã hơn 1 năm. Sau khi kết hôn do điều kiện hoàn cảnh nên vợ chồng em đã kế hoạch bằng bao cao su được 9 tháng. Nay muốn sinh em bé nhưng thả 5 tháng rồi mà vẫn chưa thấy được gì. Chu kỳ kinh nguyệt của em tương đối đều khoảng 26 - 30 ngày. Hàng tháng em vẫn đi siêu âm kiểm tra trứng nhưng bác sĩ siêu âm bảo là trứng của em không có noãn (5 tháng liên tục) nên không thụ thai được.
Em muốn hỏi chương trình là có phải như vậy không? Siêu âm có thể thấy được noãn của trứng không ạ? Nếu cứ tình trạng như thế thì cải thiện thế nào ạ? Nhiều người nói rằng kế hoạch lâu dễ bị vô sinh, trường hơp này em có phải như vậy không ạ?. Hiện em rất lo lắng, mong chương trình tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!!

Chào em!
Hai vợ chồng em có kế hoạch bằng bao cao su 9 tháng, nhưng hiện giờ em muốn sinh con nhưng “thả” 5 tháng rồi mà vẫn chưa có thai. Hàng tháng, em có đi siêu âm trứng nhưng bác sĩ bảo là trứng của em không có noãn nên không thụ thai được và em đang rất nhiều băn khoăn, lo lắng.
Siêu âm là một trong những phương pháp thăm dò có vai trò quan trọng trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản do có nhiều tiện lợi, cho kết quả nhanh, độ chính xác cao, chi phí phù hợp, không gây sang chấn. Siêu âm có thể cho thấy kích thước nang noãn, sự phát triển của nang noãn, ước lượng khoảng thời gian rụng trứng. Chu kì kinh mới bắt đầu từ khi có kinh, sẽ có một quả trứng phát triển, mỗi ngày tăng sinh khoảng 2mm, khi đường kính 20 – 30 mm, nó sẽ bắt đầu rụng. Có khi ở vòng kinh, trứng phát triển rất ổn định về kích thước nhưng đến khi rụng trứng không vỡ được, không thoát ra noãn rụng vào loa vòi trứng, mặc dù vẫn có kinh. Nó ảnh hưởng bởi nội tiết ở trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng. Việc 5 tháng liên tục không có noãn như vậy là điều bất thường em cần phải đi khám để kiểm tra nội tiết.
Nhiều người nói với em rằng kế hoạch lâu dễ gây vô sinh và đây là thông tin thiếu căn cứ. Khi quan hệ, việc sử dụng bao cao su không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Bản chất của mang thai là sự thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, sự làm tổ và phát triển trong tử cung của nó. Yếu tố quyết định là chất lượng trứng và tinh trùng. Tinh trùng được sản xuất từ ống sinh tinh trong tinh hoàn. Chất lượng tinh trùng phụ thuộc vào quá trình này và nội tiết sinh dục nam chứ không liên quan đến việc sử dụng bao cao su hay không. Quan hệ tình dục vẫn diễn ra bình thường, dương vật vẫn vào âm đạo nhưng chỉ xuất tinh vào trong bao cao su nên đây không phải là nguyên nhân gây khó có con.
Nguyên nhân của em gặp phải hiện giờ là không có noãn. Không có giao tử cái thì giao tử đực có tốt đến đâu cũng không thể thụ thai được. Do đó, em cần khám lại sức khỏe sinh sản, làm tất cả các xét nghiệm cần thiết để biết tại sao lại không có noãn.
Nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng nhiều ở hoạt động hàng ngày. Nếu bản thân hay lo lắng, chế độ ăn uống nghỉ ngơi không đầy đủ thì có thể gây rối loạn chức năng. Do đó, em cần bố sung dinh dưỡng tốt, làm việc điều độ, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe.
Chúc em sớm có tin vui!