Kết quả tinh dịch đồ thế nào là bình thường? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kết quả tinh dịch đồ thế nào là bình thường?
Chào bác sĩ kết quả tinh dịch đồ Màu sắc trắng sữa Thể tích 1 ml, thời gian ly giải 20 phút, độ Ph 8.0, mật độ 80 triệu, tổng số tinh trùng 80 triệu, tỷ lệ tinh trùng sống 58 %, di động tiến tới 39 %, di động không tiến tới 21 %, bất động 40 %. Hình thái bình thường 04 %. Cho cháu hỏi với kết quả này có phải là bình thường không ạ?

Chào em!
Tinh dịch đồ là một xét nghiệm đơn giản nhưng cần thiết để đánh giá chi tiết về tinh trùng trong tinh dịch của nam giới. Tinh dịch đồ bình thường có màu trắng sữa trong, hơi dính. Trước khi lấy mẫu làm xét nghiệm, bác sĩ thường yêu cầu không quan hệ tình dục hoặc thủ dâm ít nhất 3 ngày để có kết quả về chất lượng tinh trùng chính xác cao.
Theo Tổ chức y tế thế giới có một số tiêu chuẩn trong việc đánh giá chất lượng tinh trùng như độ ly giải là thời gian hóa lỏng khi tinh dịch ra ngoài không khí khoảng 30 phút, nếu trên 60 phút mà chưa hóa lỏng là bất thường. Thể tích tinh dịch trong một lần xuất tinh từ 1,5 ml trở lên. Đo độ pH để đánh giá tinh trùng có tính axit hay kiềm, tinh dịch thường hơi kiềm pH > 7,2.  Mật độ tinh trùng ít nhất 15 triệu tinh trùng trong 1 ml. Tổng số tinh trùng >= 39 triệu. Tỷ lệ tinh trùng sống > 58 %, độ di động có ít nhất 40 % tinh trùng di động hoặc 32 % tinh trùng bơi về phía trước. Hình dạng bình thường có ít nhất 04 % tinh trùng có hình dạng bình thường.
Trường hợp của em cho kết quả và các chỉ số tinh dịch đồ là hoàn toàn bình thường, không có vấn đề cần lo lắng. Để đảm bảo và duy trì chất lượng tinh trùng được tốt hơn em có thể bổ sung các chất dinh dưỡng giàu vitamin và đạm có trong hải sản, thịt bò, các loại rau chứa vitamin nhóm B, vitamin E, vi chất kẽm...Ngoài ra em nên tập luyện thể thao phù hợp, tránh stress, kiểm soát cân nặng, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...
Chúc em sức khỏe!