Kết quả xét nghiệm HCG có bao giờ bị sai không ???
Em chào bác sĩ,
Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em bị trễ kinh đến nay là hai tháng rồi ạ. Lúc trễ kinh 1 tháng em có đi làm xét nghiệm nước tiểu và siêu âm cho thấy em không có thai mà chỉ bị viêm đường tiết niệu. Bác sĩ cho em hỏi không biết kết quả xét nghiệm có bao giờ bị sai không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Xét nghiệm beta HCG là xét nghiệm đo nồng độ HCG có trong máu hoặc có trong nước tiểu. Dựa vào chỉ số HCG này để xác định một người phụ nữ có mang thai hay là không. Bởi HCG này chỉ được hình thai và tăng lên khi các tế bào trong nhau thai hình thành và phát triển. Thông thường, khi nồng độ HCG trên 25mIU/ml ( que thử thai lên 2 vạch ) thì phụ nữ sẽ được kết luận là mang thai. Còn nếu nồng độ HCG dưới 5 mIU/ml ( que thử lên 1 vạch ) thì được coi là kết quả âm tính với thai kỳ tức là người phụ nữ không có thai.
Trên thực tế, không phải lúc nào xét nghiệm cũng cho tỷ lệ chính xác 100%. Nhiều trường hợp có thể xảy ra hiện tượng âm tính giả hoặc dương tính giả với thai kỳ. Nguyên nhân khiến kết quả xét nghiệm bị sai lệch thường là do tiến hành xét nghiệm quá sớm, sử dụng thuốc ( thuốc lợi tiểu, promethazine, thuốc an thần,... ), nội mạc tử cung mỏng, cơ thể mẹ thiếu dinh dưỡng. Thế nhưng, trường hợp em sau khi bị chậm kinh 1 tháng mà đi xét nghiệm nước tiểu và siêu âm không thấy thai thì đã đã đủ chứng minh là em không có thai. Bởi sau khi chậm kinh khoảng 2 tuần nồng độ HCG đã tăng lên rất nhiều dù cho ở mức độ thấp thì vẫn sẽ giúp cho xét nghiệm HCG ở nước tiểu và máu có được kết quả có tỷ lệ chính xác cao. Nhưng nếu trong thời gian vừa rồi em có qhtd đều đặn thì không loại trừ trường hợp thụ thai gần hoặc sau thời điểm em làm xét nghiệm, do đó nếu chưa yên tâm em có thể kiểm tra lại lần nữa
Chắc hẳn em cũng đã biết, ngoài việc mang thai ra có rất nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị chậm đến một vài tháng, chẳng hạn như tâm lý lo lắng, ăn uống thất thường, thức khuyên, bệnh lý viêm nhiễm, dùng thuốc... Vì vậy, việc em cần làm trong thời gian này đó là tập trung xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh để nâng cao sức khỏe của bản thân cũng như giúp cho kinh nguyệt được ổn định hơn.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !