Khả năng có con tự nhiên sau cắt vòi trứng liệu có còn không?
Chào bác sĩ,
Em bị thai ngoài tử cung và đã mổ nội soi cắt vòi trứng trái, nhưng bác sĩ lại bảo bên buồng trứng phải có nang. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có còn khả năng mang thai tự nhiên được không ạ? Hiện em đang khá hoang mang và lo lắng nên rất mong bác sĩ tư vấn trả lời giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Ống dẫn trứng hay vòi trứng là con đường để trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung. Cắt vòi trứng là phẫu thuật cắt bỏ một bên ống dẫn trứng (bán phần) hoặc cả hai bên (toàn phần). Như trường hợp của em là cắt một bên vòi trứng, cụ thể là ở bên trái, theo đó em sẽ vẫn còn một bên vòi trứng bên phải. Nếu vẫn còn một vòi trứng thông thoáng, hoạt động bình thường, em hoàn toàn có cơ hội có thai tự nhiên. Xét về lý thuyết, khả năng có thai tự nhiên sẽ giảm đi so với những phụ nữ bình thường khác, nhưng trên thực tế, rất nhiều người đã có thai một cách tự nhiên ngay trong năm đầu sau phẫu thuật cắt bỏ một bên vòi trứng.
Việc bên buồng trứng phải của em có nang không phải là một vấn đề quá lo ngại, bởi hầu hết các nang ở buồng trứng là nang lành tính (tức nang hoàng thể, không phải u nang và sẽ tự biến mất sau một vài chu kỳ kinh. Với tình trạng này em cần thực hiện theo đúng những chỉ định, hướng mà bác sĩ đã đưa ra cho em cũng như tái khám theo dõi theo đúng lịch hẹn. Bên cạnh đó, để việc mang thai của mình về sau được diễn ra thuận lợi em cần giữ tâm trạng thoải mái, kiểm soát cân nặng hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, duy trì lối sống khỏe mạnh. Đây được coi là những bí quyết giúp em thụ thai nhanh và nhanh chóng lấy lại sức khỏe của mình sau ca mổ cắt vòi trứng.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!