Khả năng mang thai sau khi mổ điều trị dính vòi trứng có còn không ?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 38 tuổi .Em muốn bác sĩ tư vấn cho em biết là em mới phá thai cách đây 2 tháng.Tuần trước em đi chụp thì bác sĩ bảo em bị dính vòi trứng. Bên phải vòi trứng của em bị tắc từ năm ngoái. Ở phòng khám họ bảo em là lên đi phẫu thuật. Nhưng em vẫn rất lo, liệu sau phẫu thuật liệu có khả năng mang thai được nữa không ạ ? Em rất mong bác sĩ cho em một lời khuyên ạ.
Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ .

Chào em,
Vòi trứng là ống dẫn noãn nối từ buồng trứng đến tử cung, có chức năng giúp cho t.trùng của nam giới vào gặp trứng để thụ thai. Đồng thời cũng là ống dẫn noãn đã thụ tinh từ buồng trứng tới tử cung. Dính vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng và  trứng về tử cung. Tình trạng này sẽ khiến cho t.trùng và trứng khó gặp nhau để thụ thai hoặc gặp nhau ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển đến tử cung để làm tổ, Vì vậy, nó là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ dễ gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung hoặc phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh -  hiếm muộn.Nếu trường hợp của em từ năm ngoái bị tắc một bên, sau đợt phá thai lần này vòi trứng bên còn lại bị dính, tắc nốt thì khả năng vô sinh là rất cao.
Thông thường, biện pháp chính điều trị tình trạng dính vòi trứng là mổ nội soi. Mổ nội soi điều trị tắc dính vòi trứng như thế nào còn tùy thuộc vào vị trí, mức độ tắc nghẽn của vòi trứng và tình trạng của từng người phụ nữ. Nếu việc điều trị diễn ra thành công thì khả năng mang thai của em sẽ vẫn còn. Sau khi mổ thông tắc, gỡ dính vòi trứng, em nên để " thả tự nhiên" trong vòng 3 -6 tháng, nếu không được thì mới lên kế hoạch điều trị hiếm muộn. Em cũng có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ đã phẫu thuật cho mình hoặc khoa vô sinh hiếm muộn để được tư vấn về việc này.Trong thời gian " thả tự nhiên", em nên giữ tinh thần thoải mái, tránh lo lắng tiêu cực vì dễ gây ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng. Nếu không được hoặc tình trạng dính vòi trứng quá nặng, thì em nên nghĩ tới việc áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để sớm có con.
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc !