Khác nhau giữa áp lạnh và đốt điện trong điều trị viêm lộ tuyến?
Em chào bác sĩ ạ! em là nga, 25 tuổi, em chưa có chồng, đầu năm sau mới cưới ạ, em đã quan hệ tình dục. Em bị khí hư ra nhiều, khi quan hệ đau rát. Em đi ở bệnh viện tỉnh thì bác sĩ bảo em bị viêm lộ tuyến rộng. Sau đó em ra bệnh viện phụ sản trung ương khám, kết luận em bị nấm + viêm lộ tuyến rộng ạ. Bác sĩ kê thuốc cho em về uống và đặt. Mỗi tháng em đều tái khám đúng lịch và bác sĩ đều đổi thuốc, Nhưng bênh không đỡ. Em chỉ thấy em không bị ngứa nữa, có lẽ bệnh nấm của em đỡ hơn.
Tháng này em ra tái khám, bác sĩ bảo khí hư đặc, viêm lộ tuyến rộng, về đặt thuốc 10 ngày, sạch kinh ra đốt điện. Theo em được biết, đốt điện có thể để lại sẹo gây khó thụ thai. Em hoang mang lắm ạ, em không thấy bác sĩ tư vấ n cho em phương pháp áp lạnh, mà chỉ bảo đốt điện thôi. em chưa có con nên em muốn an toàn. Nhờ bác sĩ tư vấn cho em nên dùng phương pháp nào và giúp em hiểu rõ phương pháp đốt điện có ảnh hưởng đến sinh đẻ không ạ.
Em xin chân thành cảm ơn ạ

Em gái thân mến!
Em bị viêm lộ tuyến rộng cổ tử cung thì viêm âm đạo sẽ tái phât nhiều lần, việc đặt thuốc chỉ là biện pháp điều trị tạm thời cho các đợt viêm cấp mà thôi. Những diện viêm lộ tuyến rộng không thể dùng thuốc đặt để giúp các tổn thương này tái tạo được mà bắt buộc phải đốt diệt tuyến để các tế bào lát tái tạo một bề mặt mới cho cổ tử cung. Về phương pháp điều trị viêm lộ tuyến rộng thì đốt điện, đốt lazer hay áp lạnh thì đều nhằm một mục đích là gây bỏng để diệt hết các tuyến trên bề mặt cổ tử cung bị viêm.
Sau khi lớp tế bào phía trên bị tiêt diệt sau đốt nó sẽ bong ra và cổ tử cung sẽ tự tái tạo một bề mặt mới. Như vậy đốt điện là hình thức gây bỏng nóng, còn áp lạnh là dùng nito lỏng gây bỏng lạnh mà thôi. Tất cả các biện pháp này đều gây sẹo cứng ở cổ tử cung sau đốt chứ không có biện pháp nào là không để lại sẹo đâu.
Tuy nhiên, nếu sau em không đốt thì em cũng sẽ khó thụ thai vì môi trường âm đạo viêm sẽ khiến tinh trùng chết và khó mà tồn tại được. Còn biến chứng sau đốt là dính hẹp cổ tử cung thì điều này sẽ dễ dàng phát hiện và điều trị khi em không thấy kinh trở lại hay có thấy kinh nhưng lượng kinh ra ít một.
Với các trường hợp này thì bác sĩ sẽ nong gỡ dính cho em thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Nhưng với các bác sĩ có kinh nghiệm thì vấn đề này rất hiếm khi xẩy ra. Hơn nữa Nếu những viêm nhiễm cổ tử cung nặng thì nếu không điều trị không những em có nguy cơ khó thụ thai mà còn làm gia tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung nữa. Vì vậy, em yên tâm điều trị theo y lệnh của bác sĩ chuyên khoa nhé!
Chúc em mạnh khỏe