Khám sức khỏe sinh sản ở nữ giới bao gồm những gì ?
Chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 26 tuổi, bị vô kinh nguyên phát do không có tử cung bẩm sinh. Một bên thận của cháu có kích thước nhỏ hơn bình thường, và hay đi tiểu nhiều lần vào buổi tối lúc trước khi ngủ, còn đêm thì đi 1-2 lần. Một bên gần bẹn trái của cháu có cái hạch bẩm sinh không phát triển, không đau. Cháu không có lông nách và lông mu, còn ngực thì nở bình thường. Cháu biết với tình hình của mình thì không thể sinh con được. Nhưng vì cháu chưa đi khám phụ khoa tổng thể bao giờ nên chưa rõ là mình có buồng trứng hay không (vì theo cháu biết nếu cháu có buồng trứng thì vẫn có thể thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ được). Và cháu cũng không rõ là mình có âm.đ hay không hay là có mà âm.đ ngắn, vì cháu chưa qhtd bao giờ nên không biết ạ.  Nhưng ham muốn thì vẫn có. Với tình hình hiện tại của mình rất mong nhận được lời tư vấn từ bác sĩ ạ. Nếu cháu đi khám thì nên đi khám ở đâu uy tín và khám những gì ạ ? Chi phí hết khoảng bao nhiêu ạ ? Và có nên làm xét nghiệm NST giới tính không ạ ? Vì theo cháu tìm hiểu những biểu hiện của cháu rất giống với biểu hiện của bệnh turner hoặc bệnh klinefelter ? Cháu có nên làm xét nghiệm NST giới tính trước để xem NST của mình có bình thường trước hay không rồi hãy khám buồng trứng sau không ạ ? Rất mong nhận được lời tư vấn của bác sĩ ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào em,
Trên thực tế, việc thăm khám sức khỏe sinh sản là một trong những việc làm cần thiết đối với phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản. Đối với trường hợp bị vô kinh nguyên phát do không có tử cung thì lại càng quan trọng hơn. Đây là một hình thức thăm khám, tầm soát cơ quan sinh sản (bao gồm cả cơ quan sinh dục ). Việc thăm khám sức khỏe sinh sản sẽ giúp em phát hiện sớm những bất thường  trong cấu tạo cơ quan sinh sản, các bệnh di truyền tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của mình về sau này.
Khi đi khám sức khỏe sinh sản, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng và chuẩn đoán hình ảnh, thực hiện một số xét nghiệm. Việc này sẽ bao gồm có khám sức khỏe tổng quát và khám sức khỏe sinh sản. Khám sức khỏe tổng quát sẽ gồm có đo huyết áp, đo chỉ số cơ thể, kiểm tra tiền sử bệnh lý gia đình và cá nhân, xét nghiệm máu tổng quát ( nhóm máu, Nhóm Rh, Công thức máu toàn phần), xét nghiệm sinh hóa máu (đường huyết, GOT, GPT, Ure, Creatini, Cholesterol, Triglycerid), xét nghiệm viêm gan B, HIV..., siêu âm ổ bụng. Đối với nữ giới phần khám sức khỏe sinh sản sẽ gồm có siêu âm tử cung và buồng trứng, siêu âm tuyến vú, soi tươi dịch â.đ, kiểm tra hormone sinh dục ( estrogen, LH, FSH, progesterone). Trường hợp em có dị tật bẩm sinh không có tử cung, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nhiệm nhiễm sắc thể ( xét nghiệm gen ). Việc kiểm tra này sẽ giúp em xác định được  những đột biến về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể một cách rõ ràng hơn. Từ đó, có thể biết được mình có bị mắc bệnh turner hoặc bệnh klinefelter hay không. Như vậy, em có thể tiến hành hai việc khám sức khỏe sinh sản và xét nghiệm nhiễm sắc thể cùng một lúc. Tuy nhiên em nên trao đổi với bác sỹ trước khi tiến hành thăm khám để bác sỹ hiểu được mục đích của em khi thăm khám là gì, từ đó sẽ chỉ định những xét nghiệm phù hợp, đôi khi không cần kiểm tra tất cả những xét nghiệm nêu trên để tránh tốn kém những chi phí không cần thiết cho người bệnh.
Về chi phí thăm khám kiểm tra sức khỏe của mỗi cơ sở y tế là khác nhau nên chúng tôi sẽ không trao đổi về vấn đề này. Để kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình em có thể đi đến một số cơ sở có uy tín như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Bưu điện (miền bắc), bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Mê Kong, bệnh viện Hùng Vương (miền nam)...
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !