Khí hư màu xanh nhưng không ngứa rát thì có phải bị viêm?
Em 27 tuổi. Đã có gia đình nhưng chưa có em bé. Gần đây em thường hay bị ra khí hư trắng đục. Lúc thì lại màu vàng và có khi lại màu xanh như nước mũi. Nhưng em không bị đau rát âm đạo hoặc đau bụng. Như vậy có phải bị viêm không ạ?

Chào em!
Em đã có gia đình nhưng chưa có em bé và gần đây thường ra khí hư màu trắng đục. Lúc thì màu vàng và có khi lại màu xanh như nước mũi. Tôi không biết khí hư của em có mùi hôi không và số lượng có tăng lên không? Bởi vì em cũng biết, dịch tiết âm đạo có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo. Đây cũng là chất bôi trơn, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung kết hợp với trứng.
Trong trường hợp dịch tiết âm đạo ra nhiều có mùi và màu sắc bất thường ( vàng, xanh, thậm chí có thêm cả máu) làm cho người phụ nữ khó chịu thì khả năng lớn em đã có dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…. Khi viêm nhiễm đường sinh dục, chất dịch khí hư sẽ có biểu hiện bất thường như màu vàng sậm, màu xanh, có mùi hôi. Khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường và tùy từng cơ địa sẽ kèm theo ngứa ngáy bộ phận sinh dục hay đau rát. Tùy theo tổn thương, vị trí viêm trong đường sinh dục mà biểu hiện màu sắc, tính chất khí hư sẽ khác nhau.
Bởi vì em chưa có em bé nên việc dự phòng và điều trị viêm nhiễm rất quan trọng, lúc đầu có thể viêm nhiễm bên ngoài như âm đạo, âm hộ, nhưng không can thiệp sớm dẫn tới viêm sâu vào tử cung, vòi trứng, buồng trứng, viêm phúc mạc, chửa ngoài tử cung, vô sinh,… là khó thể tránh khỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và sinh sản của em. Em nên đi khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị cho em sớm nhất. Em nên giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đúng cách, tạm thời kiêng quan hệ tình dục rồi đi khám, chữa bệnh sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!