Khó thụ thai vì tử cung treo cao hơn sau khi sinh bé đầu | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Khó thụ thai vì tử cung treo cao hơn sau khi sinh bé đầu
Em chào anh chị ạ!
Em xin nhờ anh chị tư vấn cho em với ạ. Em lấy chồng và sinh mổ được 1 bé được 28 tháng. Gần đây em hay bị đau ở chỗ gần vết mổ và đi siêu âm thì bác sĩ bảo em không vấn đề gì có tử cung em treo cao, vợ chồng em đang có ý định sinh thêm bé nữa nhưng mãi chưa thấy nên em muốn nhờ anh chị tư vấn giúp em tử cung em treo cao như vậy thì có ảnh hưởng tới việc thụ thai không ạ? Em cảm ơn anh chị ạ!

Chào em,
Tử cung là bộ phận quan trọng, có ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và mang thai của phụ nữ. Do vậy mà tử cung nếu có bất thường thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của bộ máy sinh sản. Sau khi sinh bé đầu tiên, tử cung của em bị treo cao hơn so với ngày trước, đây cũng có thể là 1 lý do khiến em khó thụ thai hơn so với lần đầu.
Thông thường, để quá trình thụ tinh và thụ thai diễn ra thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn, thụ tinh vào ngày trứng rụng, tinh trùng phải khỏe mạnh và điều kiện môi trường thụ tinh thuận lợi,… Vì tinh trùng chỉ gặp trứng và thụ tinh được khi tinh trùng bơi vào cổ tử cung của nữ giới. Đoạn đường từ âm đạo đến cổ tử cung tuy ngắn (theo quan sát cấu tạo sinh học bộ phận s.i.n.h d.ụ.c bình thường) nhưng với những “chú” tinh trùng thì đó lại là một chặng đường đầy gian nan. Do vậy, tử cung bị treo cao sẽ làm cho quãng đường di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng  trở nên xa hơn. Nếu, tinh trùng có thể bơi tới cổ tử cung thì khả năng thụ tinh cũng rất kém, thậm chí không thể sống sót nổi để thụ tinh.
Để tăng cường khả năng thụ thai, đầu tiên 2 vợ chồng phải thăm khám lại chức năng sinh sản của bản thân xem có vấn đề gì bất thường hay không. Nếu bộ máy sinh sản của cả 2 vợ chồng không có vấn đề gì bất thường, các em có thể thực hiện biện pháp sử dụng gối để kê mông sau khi q.u.a.n h.ệ, tránh việc tinh trùng bị trào ngược ra ngoài, chọn tư thế q.u.a.n h.ệ sao cho tinh trùng có thể vào sâu nhất và tránh di chuyển sau 30 phút q.u.a.n h.ệ giúp tinh trùng có đủ thời gian để di chuyển vào sâu bên trong.
Chúc các em sớm có tin vui mới!