Không có hưng phấn khi "ân ái" có phải bị "rối loạn khoái cảm"?
Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi. Lần đầu quan hệ với bạn trai thì rất đau và không hề có khoái cảm, em nghĩ lúc đó do tâm lý em căng thẳng, hồi hộp. Nhưng đến lần thứ 2, chúng em đã tìm một không gian hoàn toàn yên tĩnh, tâm lý em sẵn sàng, nhưng em vẫn hoàn toàn không có khoái cảm. Em có dùng tay kích thích bên ngoài thì cũng có chút cảm giác, nhưng vào trong thì hoàn toàn không có gì, thâm chí làm 1 lúc thì bị đau rát (âm đạo của em vẫn có chất nhờn).
Vậy có phải em bị rối loạn khoái cảm không? Nguyên nhân do đâu? Có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản không? Và em cần làm gì để có thể khắc phục tình trạng này? Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em!
Hiện tại thì qua thư của em gửi về chương trình chúng tôi hiểu được tâm trạng lúc này là vô cùng hoang mang, lo lắng. Em không hiểu được tình trạng của mình có phải là bệnh lý hay không, nguyên nhân cũng như các ảnh hưởng của nó như thế nào. Vậy chúng ta sẽ cùng tim hiểu về hiện tượng này em nhé.
Khi nữ giới quan hệ tình dục đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định mà không đạt được khoái cảm khi quan hệ, thì người ta gọi tình trạng đó là lãnh cảm tình dục. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như tình cảm, tâm lý, đôi khi là bệnh lý như nội tiết tố, bất thường về điểm nhạy cảm ở cơ quan sinh dục,...Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không thể xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này em ạ.
Bây giờ em mới có quan hệ tình dục 2 lần. Mặc dù lần thứ hai em đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất, như không gian thoải mái, thời gian hợp lý, và tâm lý sẵn sàng nhưng trong quá trình quan hệ em vẫn không đạt khoái cảm. Điều này cũng chưa giúp em khẳng định được là em có phải là lãnh cảm hay không em ạ, bởi vì khi này mặc dù nói rằng em đã chuẩn bị rất tốt nhưng có thể do dư âm của lần "thất bại" trước để lại nên vẫn có đôi phần căng thẳng. Thứ hai là có thể do em mới quan hệ được 2 lần nên chưa tìm được tư thế phù hợp, chưa tìm được điểm nhạy cảm của bản thân. Nhiều người thì điểm nhạy cảm ở âm vật (hột le), nhiều người thì điểm nhạy cảm ở phía sau xương mu, bên trong thành âm đạo, nhiều người thì điểm nhạy cảm ở cổ tử cung,... Do đó nếu muốn khẳng định em vẫn nên thay đổi tư thế, cách thức quan hệ và theo dõi trong khoảng 2-3 tháng để khám phá về bản thân em nhé.
Nếu thật sự em không có ham muốn tình dục, không có khoái cảm khi quan hệ, ít dịch tiết khi quan hệ, em có thể đi khám phụ khoa để kiểm tra nội tiết tố sinh dục nữ. Nếu có vấn đề bất thường thì bác sỹ sẽ điều trị cho em. Ngược lại nếu đi khám sức khỏe sản phụ khoa mà không phát hiện vấn đề bất thường thì em cũng không cần lo lắng gì cả, vì khi đó khả năng sinh sản của em khả năng cao là không bị ảnh hưởng gì. Thực tế cũng có rất nhiều người sau khi sinh mấy đứa con cũng chưa từng biết cảm giác khoái cảm khi quan hệ là gì, nên em đừng quá lo lắng.
Chúc em sức khỏe!