Kích thước trứng ngày thứ 8 là 13 mm có phải là bé hay không ?
Chào bác sĩ,
Ngày kinh đầu tiên của em là ngày 18/3, hôm nay 26/3 em đi siêu âm có kết quả là niêm mạc mỏng, trứng 13 mm, bác sĩ bảo trứng của em hơi bé. Bác sĩ cho em hỏi trứng của em như vậy có bé quá không ạ? Với vợ chồng em nên q.h vào tầm nào để đạt kết quả tốt nhất ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ !

Chào em,
Trên thực tế, khởi đầu của mỗi chu kỳ phóng noãn thì buồng trứng sẽ có rất nhiều nang noãn với các kích thước khác nhau. Mỗi nang noãn ban đầu chỉ có kích thước tương đối nhỏ từ 3-5mm. Trải qua quá trình chọn lọc, nang noãn sẽ phát triển lên khoảng 5,5-8mm, đến ngày thứ 8 – 10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm, khi nang noãn trưởng thành có kích thước 20 – 28mm, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng và thụ tinh. Đây chính là kích thước trứng đẹp để thụ thai. Theo thông tin lý thuyết của các tài liệu y khoa thì mỗi ngày nang trứng sẽ lớn được 2mm và nó sẽ rụng khi kích thước đạt trên 20mm và dưới 30mm là tốt nhất. Và trứng thường rụng vào giữ chu kỳ kinh.
Như trường hợp của em đến ngày thứ 8 của chu kỳ kinh ( ngày đầu tiên hành kinh được tính là ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt ) trứng đạt được kích thước 13 mm, thì đây là dấu hiệu bình thường của sự phát triển trứng nên không phải quá lo lắng về vấn đề này. Do đó, nếu sự phát triển của trứng của em luôn ổn định thì khả năng cao trứng của em sẽ rụng trong khoảng ngày thứ 11 đến ngày thứ 16 của chu kỳ kinh nguyệt. Để cho quá trình có con của các em có kết quả thuận lợi ngoài việc tính toán ngày rụng trứng em cũng cần ăn uống đầy đủ, điều độ, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng bởi yếu tố tâm lý có sự ảnh hưởng không nhỏ đến kích thước và thời gian trứng rụng. Nếu em đang mong con, hãy tiếp tục thăm khám theo chỉ định của bác sỹ để soi trứng, khi "trứng chín" bác sỹ sẽ thông báo với gia đình để chủ động thời gian sinh hoạt em nhé
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !