Kích thước u nang buồng trứng khoảng bao nhiêu thì phải phẫu thuật? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kích thước u nang buồng trứng khoảng bao nhiêu thì phải phẫu thuật?
Chào bác sĩ năm nay em 25 tuổi. Gần đến ngày kinh nguyệt em thường xuyên đau bụng, em có đi kiểm tra thì bác sĩ kết luận có bị u nang buồng trứng kích thước 50x70mm. Tình trạng này của em có phải phẫu thuật không bác sĩ?

Chào em,
U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Thông thường u nang buồng trứng có hai loại là u cơ năng và u thực thể. Các khối u cơ năng thường chỉ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nguyên nhân do rối loạn chức năng buồng trứng, thường do chu kỳ kinh không phóng noãn, qua nhiều chu kỳ nang noãn tăng dần kích thước thành u nang buồng trứng, loại này thường không nguy hiểm và tự mất đi.
Về trường hợp của em,  em có đi kiểm tra thì bác sĩ kết luận có bị u nang buồng trứng kích thước 50x70mm. Kích thước trên 50mm thường sẽ có chỉ định bóc tách rồi. U nang buồng trứng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng cấp tính như: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung,...có thể còn gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Tuy nhiên về tình trạng này của mình khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để có hướng xử trí. Bác sĩ sẽ chọn phương pháp phù hợp là cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành em nhé.
Chúc em sức khỏe.