Kiểm tra "khả năng" làm mẹ thế nào là đạt "chuẩn" ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kiểm tra "khả năng" làm mẹ thế nào là đạt "chuẩn" ?
Chào bác sĩ, em đi kiểm tra nội tiết có kết quả như sau: AMH 4.30;FHS 5.56;LH 5.92; Prolactin 496.00; E2 138.00; progesteron 0.97; Testosterone 0.579 ; bác sĩ cho em hỏi kết quả như vậy là bình thường hay có gì bất thường không ạ

Chào em,
Về tình trạng của em qua so sánh với mức độ tiêu chuẩn thì các chỉ số xét nghiệm hoàn toàn bình thường và có thể yên tâm về khả năng làm mẹ của mình nên em không cần phải lo lắng quá nhiều. Xét nghiệm nội tiết tố là một trong những xét nghiệm rất cần thiết, giúp kiểm tra được toàn bộ hoạt động của buồng trứng cũng như chức năng làm việc của noãn.
Giới hạn bình thường trong giai đoạn nang trứng như sau: FSH: 1,4–9,6 IU/L; LH: 0,8–26 IU/L; Estradiol: 70–220 pmol/L hay 20–60 pg/mL. AMH: 2 - 6,8 ng/ml. Đối với xét nghiệm buồng trứng đa nang FSH dao động trong khoảng từ 3.5 đến 12.5 mIU/mL - LH là 2,4 đến 12,6 mIU/mL - Prolactin bình thường từ 127 đến 627 uU/mL - E2 từ 46 đến 607 pmol/L - Progesteron khoảng từ 0.67 đến 4.7 nmol/L Còn xét nghiệm Testosterone: Testosterone huyết thanh tăng giúp thêm cho chuẩn đoán PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang), nhất là khi nồng độ rất cao nằm trong ngưỡng của nam giới. Xét nghiệm testosterone cũng giúp phát hiện 1 dạng u hiếm gặp của buồng trứng hay vỏ thượng thận làm tăng tiết androgen em nhé.
Tuy nhiên để đánh giá tìn trạng sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ có tốt hay không mình không đơn giản chỉ là xét nghiệm nội tiết tố mà còn cần phải kết hợp với những cận lâm sàng khác như siêu âm tử cung, buồng trứng, chụp Xquang tử cung vòi trứng có cản quang (tùy trường hợp), xét nghiệm dịch âm đạo,xét nghiệm tế bào...và ngoài ra cần kiểm tra cả sức khỏe sinh sản của chồng em thì mới có thể đi đến kết luận là hai vợ chồng có dễ có con hay không em nhé.
Chúc em sức khỏe.