Kinh đều mà buồng trứng chỉ toàn những nang nhỏ
Chào bác sĩ ạ. Cháu năm nay 20 tuổi . Cách đây 5 tháng cháu đã mổ nội soi bóc u nang buồng trứng bên phải . Mới đây hôm qua cháu đi khám lại bác sĩ nói bị đa nang buồng trứng bên trái. Buồng trứng bên phải do đã bóc u nên nhỏ. Hiện tại thì kinh nguyệt của cháu vẫn đều. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có thể có con được nữa không ạ. Và đa nang như vậy thì điều trị như thế nào ạ? Cháu Cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Không rõ cháu siêu âm vào thời điểm nào của chu kỳ kinh? Hội trứng buồng trứng đa nang là bệnh gây vô sinh ở nữ giới, không có nang trứng trội để phóng noãn thụ tinh. Bình thường các nang trứng trong chu kỳ sẽ có sự thay đổi trong từng giai đoạn, thời gian đầu các nang trứng đều là những nang nhỏ, sau đó sẽ có 1 nang trứng phát triển trội lên để phóng noãn, nếu gặp được trứng sẽ được thụ tinh. Nếu cháu siêu âm vào giai đoạn đầu hoặc cuối chu kỳ thì việc thấy nhiều nang nhỏ cũng là điều bình thường. Bên cạnh đó, biểu hiện điển hình của người bị buồng trứng đa nang là kinh thưa, kinh dài hoặc vô kinh, tuy nhiên kinh của cháu vẫn đều thì chưa thể kết luận chính xác rằng cháu có bị buồng trứng đa nang hay không đâu.
Để xác định rõ hơn tình trạng của cháu có chính xác bị buồng trứng đa nang hay không, cần phải làm thêm xét nghiệm nội tiết, theo dõi sự phát triển của nang trứng trong cả chu kỳ, do đó cháu hãy đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra lại cháu nhé. Buồng trứng đa nang là bệnh không thể điều trị dứt điểm được, tuy nhiên tùy từng mục đích thì sẽ có hướng điều trị phù hợp. Nếu kinh không đều thì bác sĩ sẽ điều chỉnh nội tiết để điều hòa kinh nguyệt cho cháu. Còn trong trường hợp sinh con thì bác sĩ sẽ có hướng hỗ trợ để kích thích sự phát triển và phóng noãn của các nang trứng.
Chúc cháu sức khỏe!