Kinh nguyệt có màu đen do dùng nhiều thuốc cấp tốc?
Chào bác sĩ!
Em và bạn trai rất ít khi quan hệ tình dục, vì vậy mà em thường sử dụng loại thuốc tránh thai cấp tốc 120h và thường uống sau 5 ngày sau khi quan hệ. 1 tháng em uống 2 viên. Em sử dụng loại thuốc này cũng khoảng được 3 tháng rồi ạ. Chu kì kinh nguyệt của em thường vào ngày 1 âl. Mấy tháng gần đây rất đều. Trước kì kinh tháng này khoảng gần 1 tuần em thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hay buồn ngủ và thỉnh thoảng sợ một số mùi vị thức ăn.
Đến khoảng ngày 27-28 em có mua que thử để thử thai nhưng chỉ xuất hiện 1 vạch. Đến kì kinh tháng này em chỉ thấy có một ít máu đen rong trong khoảng 3 ngày nhưng rất ít. Không giống kinh nguyệt. Các biểu hiện cũ không còn nữa nhưng thỉnh thoảng em đau âm ỉ ở bụng dưới va mỏi ở thắt lưng giống như sắp đến kì.
Vậy em xin hỏi bác sĩ: liệu có phải em đã có thai? Hay là do phản ứng của thuốc tránh thai khẩn cấp? Em rất lo lắng về điều này. Hay là em đã mắc bệnh gì? Mong bác sĩ sớm giải đáp giúp em ạ.

Chào em!
Thực tế, thì việc em dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy là không tốt. Khi dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp không những làm cho tác dụng của thuốc bị giảm, mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của em sau này. Hơn nữa, em thường uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ 5 ngày thì lúc đó thuốc gần như không còn tác dụng nữa, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có tác dụng tốt nhất khi uống thuốc càng gần thời gian quan hệ càng tốt.
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường có những tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau lưng, căng tức ngực, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh….. Vậy nên những biểu hiện của em có thể chỉ là tác dụng phụ của thuốc. Với kết quả thử thai lên 1 vạch thì khả năng là em không có thai, hiện tượng ra kinh nguyệt có màu đen của em thì có rất là nhiều nguyên nhân như sức khỏe, tâm lý, rối loạn nội tiết… làm lớp niêm mạc tử cung mỏng, máu kinh ít dưới tác động của nhiệt độ cơ thể làm cho máu kinh ra sẽ sẫm màu hơn. Hoặc cũng có thể do tác dụng của uống thuốc tránh thai, những bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung….
Vì vậy, em nên dừng việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, có thể theo dõi thêm những chu kỳ sau xem có còn hiện tượng ra máu đen không, nếu những chu kỳ sau em có kinh nguyệt bình thường thì không sao, nhưng nếu hiện tượng máu đen vẫn ra thì cần phải đi khám để bác sĩ kiểm tra. Em và bạn trai nên chọn biện pháp tránh thai an toàn, để đảm bảo sức khỏe sinh sản cho em sau này như bao cao su
Chúc em sức khỏe.