Kinh nguyệt đã ra 5 năm mà vẫn chưa đều
Thưa bác sĩ, cháu gái tôi năm nay 17 tuổi, cháu có kinh đã được 5 năm. Lần đầu cách 8 đến 9 tháng cháu mới có lại 1 lần. Cho đến bây giờ chu kì kinh nguyệt vẫn không đều. Cứ cách 2 tháng, có khi hơn 3 tháng thậm chí có lúc đến 4 tháng mới có lại. Mỗi lần xảy ra chu kì cháu không đâu bụng cho lắm nhưng cháu rất lo về sức khỏe sinh sản của mình. bác sĩ giúp cháu tôi với ạ.

Chào bạn,
Cháu gái nhà bạn thực ra bây giờ cháu mới có 17 tuổi, bình thường với những bé gái trong độ tuổi này, các tuyến cơ quan sinh sản và sinh d.ụ.c đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện nên kinh nguyệt chưa ổn định đó là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, trong độ tuổi này, cháu nhà mình có thể vì chuyện học tập căng thẳng, ăn uống không điều độ,...nên điều đó cũng tác động làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường của cháu. Vì chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không thường phụ thuộc nhiều vào tâm sinh lý, môi trường xung quanh....
Tuy nhiên cháu nhà mình bắt đầu thấy kinh từ 5 năm trước rồi thì đây là một tình trạng bất thường cần phải kiểm tra. Vì kinh nguyệt thường thể hiện nội tiết của người phụ nữ, những người kinh nguyệt thưa thớt như vậy thì các bác sĩ sẽ nghĩ nhiều tới hội chứng buồng trứng đa nang hoặc một rối loạn bất thường nào đó của tuyến yên hay các tuyến nội tiết khác. Những vấn đề này sẽ có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của cháu sau này. Vì vậy gia đình hãy xem xét để cho cháu thăm khám, kiểm tra sớm xem tình trạng cháu đang gặp là gì, nếu có vấn đề các bác sĩ sẽ có hướng can thiệp và tư vấn cụ thể hơn cho gia đình mình về tình trạng sức khỏe của cháu.
Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe!