Kinh nguyệt đến sớm 1 tuần có phải là do có thai không ?
Chào bác sĩ,
Tháng trước em có qh x.tinh ngoài với bạn trai. Cách đây khoảng 2 tuần thì em bị ra kinh nguyệt, nhưng mà thời điểm ra kinh nguyệt lại sớm hơn 1 tuần so với bình thường. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì có phải là em đã mang thai rồi không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Trên thực thế, việc xuất hiện kinh nguyệt sau khi qhtd là một dấu hiệu thông báo rằng phụ nữ đã không có thai ở những lần qh trước đó. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ ( đã dậy thì ) phóng thích một trứng (có đôi khi là hai trứng). Trước khi phóng noãn, nội mạc tử cung, bao phủ bề mặt tử cung, sẽ có xu hướng dày dần lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ. Nếu quá trình thụ tinh và thai kỳ không xảy ra, tử cung sẽ loại bỏ lớp nội mạc dầy lên này. Lớp niêm mạc tử cung này đào thải ra khỏi cơ thể người phụ nữ qua đường â.đ.  Đây chính là máu kinh nguyệt của nữ giới trong những ngày hành kinh và là một dấu hiệu cho thấy một chu kỳ kinh mới đã bắt đầu. Chính vì vậy, việc em xuất hiện kinh nguyệt trở lại sau khi qhtd là một dấu hiệu cho thấy rằng là em đã không mang thai, cho dù nó xuất hiện sớm hơn so với dự định 1 tuần.
Tuy nhiên một số trường hơp nhầm lẫn việc có kinh ngoài chu kỳ dự tính với những hiện tượng khii mang thai như máu báo có thai,động thai,...Nếu chắc chắn là kinh nguyệt thì hiện tượng em có sớm hơn 1 tuần so với những chu kỳ trước đó được xem là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do rối loạn nội tiết tố, tâm trạng lo âu, căng thẳng, chế độ ăn uống chưa hợp lý, vận động hoặc làm việc quá sức... Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay chu kỳ kinh đến sớm này của em diễn ra thường xuyên liên tục thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy em đang mắc phải các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm phần phụ… hoặc các bệnh lý liên quan đến nội tiết.
Nếu khẳng định là có thai hay không tốt nhất em nên mua que thử về kiểm tra hoặc đi siêu âm, xét nghiệm máu. Về sau, nếu không có thai, muốn chu kỳ kinh nguyệt được ổn định, không bị rối loạn em cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, ngủ đủ giấc, luôn giữ tâm trạng vui vẻ và tích cực, tập luyện thể dục hàng ngày, đi khám phụ khoa từ 3-6 tháng/ lần để tầm soát những nguy cơ bệnh lý và bảo vệ sức khỏe của mình.
Chúc em khỏe mạnh và vui vẻ !